Mỹ làm gì sau khi LHQ phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel?

Thế giớiThứ Tư, 27/12/2017 15:12:00 +07:00

Chính phủ Mỹ thông báo cắt giảm một khoản đáng kể trong đóng góp ngân sách Liên Hợp Quốc năm 2018 – 2019, động thái được xem là áp lực của chính quyền Trump nhằm hướng các quyết định của tổ chức quốc tế theo ý mình.

Theo The Guardian, trong tuyên bố ngày 25/12, đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết ngân sách năm sau sẽ bị cắt giảm hơn 285 triệu USD, bên cạnh đó một số chức năng hỗ trợ và quản lý khác của Liên Hợp Quốc cũng sẽ bị cắt giảm.

Thông báo dù vậy không nêu rõ toàn bộ ngân sách là bao nhiêu cũng như chỉ ra cụ thể tác động của việc cắt giảm đối với sự đóng góp của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ không để sự rộng lượng của người Mỹ bị lợi dụng”, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết.

dai-su-my-lhq-1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Nikki Haley. (Ảnh: AP) 

Theo điều lệ Liên Hợp Quốc, Mỹ chịu trách nhiệm 22% ngân sách hoạt động hàng năm của tổ chức, tương đương với khoảng 1,2 tỉ USD năm 2017-2018, và 28,5% ngân sách hoạt động gìn giữ hòa bình, tương đương 6,8 tỉ USD trong cùng giai đoạn.

Trong tuyên bố, đại sứ Mỹ Haley cũng cho biết bà hài lòng với kết quả đàm phán ngân sách và phía Mỹ sẽ tiếp tục tìm cách nâng cao hiệu quả của Liên Hợp Quốc trong khi bảo vệ những lợi ích của Mỹ.

Theo The Guardian, thời điểm của tuyên bố trên thể hiện một thông điệp rõ ràng.

Ngày 21/12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu với kết quả 128-9 cho nghị quyết chỉ trích quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Mỹ.

Sau cuộc bỏ phiếu, bà Haley nhấn mạnh Mỹ hiện tại đang là người đóng góp nhiều nhất cho Liên Hợp Quốc trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo cắt viện trợ các nước phản đối quyết định Jerusalem.

Video: Tổng thống Trump chê những người tiền nhiệm hứa suông về Jerusalem

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn