Mỹ lại giáng đòn trừng phạt Iran, Tehran chỉ trích Washington đang 'tuyệt vọng'

Thế giớiThứ Ba, 05/11/2019 07:00:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Iran nói rằng những biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt đối với nước này là dấu hiệu của sự tuyệt vọng và là hành động “bắt nạt” của Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi chỉ trích các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với tổ chức và các quan chức thân cận Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, cho rằng đây là dấu hiệu cách tiếp cận bắt nạt của Mỹ đối với Iran và trong các các vấn đề quốc tế.

“Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với quan chức Iran là dấu hiệu của sự tuyệt vọng và Mỹ sẽ không hưởng lợi từ cách tiếp cận ngoại giao này. Điều này cho thấy quan điểm bắt nạt của Mỹ đối với các quốc gia khác và các vấn đề quốc tế quan trọng”,IRNA trích dẫn lời của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm 4/11.

Những chỉ trích của Iran đối với Mỹ diễn ra sau khi Mỹ quyết định áp đăt các lệnh trừng phạt mới đối với các trợ lý và cố vấn hàng đầu của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 4/11. Các biện pháp được công bố tròn 40 năm đại sứ quán nước này ở Tehran bị người biểu tình Iran chiếm giữ năm 1979.

anh 4

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: AP)

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Iran - thực thể bị Mỹ coi là khủng bố, và 9 quan chức Iran, trong đó có con trai của Lãnh đạo tối cao Iran Khamenei, người đứng đầu ngành tư pháp Iran.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các cá nhân bị trừng phạt đều có liên quan đến “một loạt các hành vi độc ác, bao gồm các vụ đánh bom doanh trại lính thủy của Mỹ tại Beirut năm 1983 và Hiệp hội Tương hỗ Israel của Argentina năm 1994, cũng như bị tra tấn, giết người phi pháp và đàn áp dân thường”.

Quyết định ban hành lệnh trừng phạt mới đối với các trợ lý và cố vấn hàng đầu của Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei là động thái tiếp tục gây gây áp lực kinh tế đối với Tehran của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tháng 6, ông Trump ký một sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Iran trong đó có Lãnh tụ tối cao Khamenei.

Quan hệ giữa Washington và Tehran rơi vào khủng hoảng sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran tháng 5/2018, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này. Lãnh tụ tối cao Khamenei cấm việc tổ chức các cuộc đàm phán với Mỹ cho tới khi nào Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt.

Liên minh châu Âu cũng phản đối quyết định của chính quyền Trump khi từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Tehran đáp trả các lệnh trừng phạt từ Washington bằng việc giảm dần các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và cảnh báo sẽ có những bước đi tiếp theo trong tháng 11.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn