Mỹ kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa, Nga nổi giận

Thể thaoThứ Bảy, 19/12/2015 04:10:00 +07:00

Việc NATO và Mỹ hoàn tất hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền tại Romania ngày 18/12 khiến Moscow không hài lòng

Việc NATO và Mỹ hoàn tất hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền tại Romania ngày 18/12 khiến Moscow không hài lòng, dù Washington nhiều lần khẳng định không nhằm vào Nga.

Ngày 18/12, NATO kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis lần đầu tiên được đặt trên đất liền tại Deveselu, miền Nam Romania, theo Washington Times. Một hệ thống tương tự thứ hai dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2018 tại Ba Lan. Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis đã được đặt trên các tàu của Hải quân Mỹ từ năm 2004.
NATO
NATO kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis
Giới chức Mỹ và NATO xác nhận điểm phòng thủ tên lửa ở phía Nam Romania sẽ hoạt động trong năm tới. Tuyên bố chung giữa Mỹ và Romania cho hay: “Các hợp phần quân sự chính của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bờ đã được bàn giao cho Hải quân Mỹ và Bộ Chỉ huy Mỹ tại châu Âu".

"Từ nay đến mùa hè, các nhà điều hành quân sự sẽ huấn luyện, tập trận và thử nghiệm bổ sung, sẵn sàng cho năng lực hoạt động ban đầu của NATO", Phó đô đốc James D. Syring, giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa, nói.

Nga luôn phản đối việc NATO lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu. “Đánh giá của chuyên gia cho thấy các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ đang được thiết lập sẽ không thể chịu được một cuộc tấn công dữ dội từ các đơn vị chiến lược của Nga", Tướng Sergei Karakaev, chỉ huy Quân đoàn Tên lửa chiến lược Nga, nói.

Hồi tháng 10, Nga cảnh báo Romania ngừng hoạt động tại vị trí của hệ thống phòng thủ tên lửa "trước khi quá muộn".

Đại sứ Mỹ tại Romania Hans Klemm khẳng định, hệ thống ở Romania nhằm ngăn chặn các mối đe dọa có nguồn gốc từ bên ngoài châu Âu. "Nó không nhằm vào Nga và cũng không có khả năng đe dọa Nga. Chúng tôi đã giải thích nhiều lần cho Moscow về điều này”, ông Klemm khẳng định.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn