Mỹ không kích Syria gây thương vong cho 70 dân thường

Thế giớiThứ Ba, 12/02/2019 17:17:00 +07:00

Tổng cộng 70 dân thường thương vong trong cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền Đông Syria.

Theo truyền hình nhà nước Syria, cuộc không kích diễn ra tại vùng nông thôn ở phía Đông tỉnh Deir al-Zour.

Cuộc không kích được cho là nhằm vào các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo tại khu vực này. Có thông tin cho biết, có 28 tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt, nhưng cuộc không kích cũng gây thương vong lớn cho dân thường.

Hiện lực lượng liên quân chưa đưa ra bình luận nào về các thông tin trên, song luôn khẳng định lực lượng này đã tránh nhằm vào người dân thường tại Syria. 

1

  Tỉnh Dier ez-zor, phía Đông Syria. (Ảnh: Veterans Today)

Mặc dù cuối năm 2018 Mỹ đã tuyên bố rút quân khỏi Syria, Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu vẫn tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS tại quốc gia Trung Đông này.

Gần đây nhất, ngày 30/1, Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, ít nhất 8 dân thường đã thiệt mạng trong đó có 3 phụ nữ và 5 trẻ em bởi một đợt không kích của Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, thực hiện trong đêm 29/1 nhằm vào khu vực miền Đông nước này.

Theo tờ SANA, Liên minh do Mỹ dẫn đầu thường xuyên tiến hành các cuộc không kích tại Syria với mục đích tiêu diệt các tổ chức khủng bố trên lãnh thổ nước này. Nhưng kết quả là những người dân thường Syria, những người mong muốn hoà bình trên đất nước này phải chết.

Kể từ năm 2014 đến đầu tháng 5/2018 thống kê của chính phủ Syria cho thấy “Liên minh do Mỹ dẫn đầu tự cho mình quyền thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu mà họ cho là có tổ chức khủng bố hoạt động tại Syria khiến ít nhất 883 thường dân thiệt mạng”.

Nga với tư cách là lực lượng hỗ trợ quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố duy nhất hợp pháp tại nước này đã nhiều lần lên tiếng cảnh  báo những hành vi tấn công của liên quân trên lãnh thổ Syria là vi phạm luật pháp quốc tế vì không có sự đồng ý và phối hợp với chính quyền Damascus, cũng như không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

 Chính phủ Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có những biện pháp thích hợp ngăn cản “những cuộc tàn sát” của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiếp tục xảy ra.

Linh San
Bình luận