Mỹ không kích IS suốt một năm không bằng Nga 'ra tay' trong 15 ngày

Thế giớiThứ Hai, 19/10/2015 01:42:00 +07:00

Nga không kích IS: Những hoạt động hợp tác với Nga trong 15 ngày qua đã đạt được kết quả tốt hơn nhiều so với hoạt động trong 1 năm liên minh do Mỹ đứng đầu

(VTC News) - Quan chức Syria nói về những kết quả chiến dịch không kích của Nga nhằm vào IS thời gian qua.

Người phát ngôn của Hội đồng nhân dân Syria Mohammad Jihad al-Laham chỉ trong vòng 2 tuần, Không quân Nga và các lực lượng vũ trang Syria đã đạt được bước tiến trong chiến dịch chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 
Kết quả này còn cao hơn so với những việc liên minh do Mỹ đứng đầu đã đạt được trong 1 năm qua, người phát ngôn của Hội đồng nhân dân Syria Mohammad Jihad al-Laham nói trong cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng liên bang Nga Valentina Matviyenko.
Máy bay chiến đấu của Không quân Nga tham gia không kích IS
Máy bay chiến đấu của Không quân Nga tham gia không kích IS 
"Những hoạt động hợp tác với Nga trong 15 ngày qua đã đạt được kết quả tốt hơn nhiều so với hoạt động trong 1 năm qua của liên minh do Mỹ đứng đầu", Sputnik dẫn lời phát biểu của ông al-Laham.
Ông  al-Laham nhấn mạnh rằng lập trường của Nga đã chứng tỏ cuộc chiến chống khủng bố có thể mang về những kết quả tích cực, không giống như những hành động của Mỹ trong khu vực. Mỹ tuyên bố rằng họ muốn chống khủng bố nhưng đây không phải là việc dễ thực hiện.
Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria, người ta không còn nhắc nhiều đến những cuộc không kích của Mỹ hay nói cách khác là Mỹ đã bị ‘lu mờ’ trước sự tấn công mạnh mẽ của Nga ở Syria.
Trong khi Washington đang nhanh chóng mất đi vị thế của mình trên trường quốc tế thì trái lại, Matxcơva lại chứng tỏ khả năng thay đổi thế giới đơn cực do Mỹ thống trị, theo ý kiến của chính trị gia người Mỹ Eric Best trong cuộc phỏng vấn với tờ Parlamentnilisty.cz của Cộng hòa Czech.
Máy bay Nga thả bom tiêu diệt IS
Máy bay Nga thả bom tiêu diệt IS 
‘Nga can thiệp vào Syria để chứng minh một điều rằng thế giới đơn cực có thể thay đổi, ai muốn hành động sẽ được trao một cơ hội và Nga đã nắm bắt được cơ hội này’, chính trị gia Best nói.
Trả lời phỏng vấn VTC News, ông Nguyễn Đăng Phát, Tổng biên tập Tạp chí Bạch Dương, chuyên gia kỳ cựu từng có nhiều năm làm việc ở Nga, cho biết Mỹ và các đồng minh bắt đầu can thiệp vào Syria từ tháng 8/2014, chính Washington cũng thừa nhận chưa đạt được nhiều kết quả.
Ngày 17/10 vừa qua, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga, Thượng tướng Andrei Kartapolov phân tích rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu 1 năm qua có thực hiện các vụ bắn phá và cho rằng đó là mục tiêu IS, nhưng thực chất lại gây bất lợi cho chính quyền và quân đội của Tổng thống Assad.
Về chính quyền Assad, chính quyền duy nhất được Nga công nhận hiện nay ở Syria, sau khi Matxcơva thực hiện các cuộc tấn công hiệu quả như vừa qua, chắc chắn họ sẽ mạnh mẽ trở lại.
Những ngày gần đây, quân đội chính phủ Syria, cùng với sự hỗ trợ từ trên không của Nga đã tổ chức nhiều cuộc tấn công mặt đất nhằm vào lực lượng IS. Điều đó cho thấy sự vững mạnh của chính quyền Assad đang được củng cố.
Video: Máy bay Nga không kích tiêu diệt căn cứ của IS
Tuy nhiên, khả năng Nga thay thế hoàn toàn lực lượng chống IS ở Syria thì không thể. Ngay từ đầu, Nga đã kêu gọi các nước chung tay với mình để chống IS, Tổng thống Putin kêu gọi thành lập liên minh quốc tế rộng rãi chống khủng bố nói chung và chống IS nói riêng.
Trên thực tế, Nga đã có sự phối hợp nhất định với Syria, Iraq và Iran khi thành lập trung tâm tình báo, chia sẻ thông tin trinh sát về IS. Nga không nói sẽ đánh IS một mình, dù ở Syria hay ở quốc gia khác mà kêu gọi sự phối hợp quốc tế.
Lãnh đạo Nga, cho đến nay luôn khẳng định giải pháp quân sự chỉ là một bước trong vấn đề Syria. Sau khi đánh vào các vị trí IS, làm cho lực lượng này suy yếu nhưng muốn giải quết triệt để các vấn đề này bắt buộc phải có giải pháp chính trị.
Đi sâu hơn nữa, để loại bỏ hẳn các lực lượng khủng bố, cộng đồng quốc tế cần tạo ra sự ổn định về kinh tế, chính trị và xã hội ở Trung Đông để không sinh ra những tổ chức cực đoan như IS.

Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn