Mỹ không hy vọng quá nhiều vào khôi phục Hội đàm 6 bên

Thế giớiThứ Sáu, 24/12/2010 10:51:00 +07:00

(VTC News) - Trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên, mỗi nước liên quan đều dựa trên quan điểm khác nhau để hành động, theo đuổi lợi ích quốc gia của họ.

(VTC News) - Trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên, mỗi nước liên quan đều dựa trên quan điểm khác nhau để hành động, theo đuổi lợi ích quốc gia của họ.

Chính vì vậy, rất khó có thể thay đổi được lập trường của đối phương, phải chăng vì vậy mà Mỹ không hy vọng quá nhiều vào việc khôi phục Hội đàm sáu bên?

Hoạt động tập trận của quân đội Hàn Quốc ngày 23/12/2010 

Theo hãngBBC
Anh, ngày 21/12 Nhà Trắng cho biết, họ không có hy vọng quá nhiều vào việc khôi phục Hội đàm sáu bên để giải quyết khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên trong thời gian tới, trừ phi Bắc Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích, và thực hiện cam kết hạt nhân của họ.

Đặc sứMỹBillRichardsonvừakết thúcchuyến đicủa ôngđếnBắc Triều Tiên.Ôngnói, Bắc Triều Tiêncam kết sẽcho phép cácthanh sát viênquốc tếkiểm tracơ sởhạt nhân của nước này để xác nhận họ hoàn toàn khônglàm giàuuranium để chế tạo vũ khí hủy diệt.

Mỹ: Bắc Triều Tiên phải biến lời nói thành hành động

Người phát ngôn NhàTrắngRobertGibbsnói, chìa khóa bây giờ là ở chỗ CHDCND Triều Tiên có biến lời nói thành hành động hay không.

Kể từ khibùng nổcuộc khủng hoảng trên bán đảoTriều Tiên, Trung Quốc luônkêu gọiHàn Quốc, Mỹ, NgaNhật Bản quay trở lại tiến hành Hội đàm sáu bên với Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, đề nghị của Trung Quốc hoàn toàn khôngnhận được hưởng ứng tích cực từ các bên. Hàn Quốc nói,trừ khi Bắc Triều Tiên kiên quyết cam kếttừ bỏvũ khíhạt nhân, nếu không sẽ từ chốinối lạicác cuộc đàm phánhạt nhân.

Robert Gibbscũngcho rằng,chỉ sau khi BắcTriều Tiênchứng tỏthiện chísẵn sàngthay đổihành vicủa mình, thì mới khôi phục Hội đàm sáu bên, nếu không sẽ chẳng có ý nghĩa thực chất gì.

Ôngcũngcho biết, nhìn vào những biểu hiện trong mấy tuần qua của Bắc Triều Tiên, sẽ không có ai có đủ lòng tin để làm tốt sự chuẩn bị nối lại đàm phán hòa bình đối với Bắc Triều Tiên.

Thái độ của Trung Quốc

Phóđại diệncủaTrung Quốc tại Liên Hợp QuốcVươngDân ngày 21/12 cho biết, đặc biệt làtronghaingày qua, sự thù địchgiữahaimiền Triều Tiên"hầu như gầnđến bờ vựccủa chiến tranh".

Ôngcũngnóirằng,Trung Quốctất cả các nước thành viên của Hội đồng Bảo anLiên Hợp Quốc đều quan hệ căng thẳnggiữahaimiền Triều Tiêncó thểđượcgiải quyếtmột cách hòa bình.

Thángtrước, Bắc Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong, làm 4 người Hàn Quốc thiệt mạng, dẫn đến quan hệ căng thẳng hai nước leo thang.

Khánh Hưng(Theo Liên hợp Buổi sáng)

Bình luận
vtcnews.vn