Mỹ khơi mào 'chiến tranh thị thực', Nga tuyên bố đáp trả đích đáng

Thế giớiThứ Hai, 30/09/2019 21:00:00 +07:00

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov tuyên bố, Mỹ đã mở màn 'chiến tranh thị thực', và Matxcơva sẽ đáp trả đích đáng trong cuộc chiến này, RT đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov khẳng định, Matxcơva đã gặp “rất nhiều phiền phức” trong vấn đề đăng kí nhân sự sang công tác ở Mỹ. Cụ thể, Mỹ từ chối cấp thị thực cho một số thành viên của phái đoàn Nga tham dự Liên hợp Quốc và Hội nghị Hiệp ước Cấm thử vũ khí hạt nhân gần đây.

Bo ngoai giao Nga

Bộ Ngoại giao  Nga tuyên bố sẽ tiến hành "chiến tranh thị thực" với Hoa Kỳ. (Ảnh: RIA Novosti)

Để đáp trả vấn đề này, chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc ''chiến tranh" với Washington về vấn đề cấp thị thực này. Như mọi người đã biết, Mỹ chính là bên đã khơi mào cuộc chiến, và chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm thủ tục cho các nhân viên đại sứ quán và lãnh sự quán sang công tác dài ngày ở Mỹ”, Thứ trưởng Sergei Ryabkov nói trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí International Life.

Trong số những người mà Mỹ từ chối cấp thị thực nhập cảnh có Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nga Konstantin Kosachev và người đứng đầu Cơ quan nhà nước cho các hoạt động không gian "Roscosmos", Dmitry Rogozin.

Theo lời Thứ trưởng Nga, Matxcơva đã đề nghị Washington đàm phán một cách thiện chí và cởi mở về vấn đề cấp thị thực cho nhân viên công vụ hai bên. Song, kết quả không được như phía Nga mong đợi.

Trước đó, ông Ryabkov cho biết, Nga đã đề nghị hoãn lại cuộc họp của Ủy ban thứ nhất Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc. 

Bên lề phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã phản đối với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, về hành động từ chối cấp visa của Washington cho đoàn đại diện của Nga.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya nhấn mạnh rằng, tình hình hai bên đang trở nên tồi tệ. Ông Nebenzya cho rằng, hành vi của Mỹ là “không thể chấp nhận được”.

Cựu Tổng Giám đốc LHQ tại Geneva, Sergei Ordzhonikidze, trong một cuộc phỏng vấn với NSN, đã tố cáo Washington không cấp thị thực cho một số thành viên của phái đoàn Nga tại các sự kiện của Liên hiệp Quốc.

Tháng 7/2019, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov cáo buộc Washington bắt đầu cuộc “chiến tranh thị thực” nhằm vào Nga.

Theo ông Anatoly Antonov, cuộc chiến này nhen nhóm từ tháng 4/2018, khi chính quyền Hoa Kỳ trục xuất khoảng 60 nhà ngoại giao Nga và khoảng 200 thân nhân của họ khỏi lãnh thổ nước này.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn