Mỹ khẳng định không liên quan đến vụ đột kích ở đại sứ quán Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 27/03/2019 07:43:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ hoàn toàn không có liên quan đến vụ việc đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha bị tấn công.

Chính phủ Mỹ không liên quan đến vụ đột kích tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha hồi tháng 2 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 26/3 nói.

north-korea-embassy-in-madrid-0656166-1026522

  Bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid. (Ảnh: Reuters) 

Một nguồn tin tư pháp Tây Ban Nha cho biết thẩm phán Tây Ban Nha có kế hoạch yêu cầu dẫn độ từ Mỹ các thành viên của một nhóm ông nghi ngờ đã đột nhập vào đại sứ quán Triều Tiên và cố gắng thuyết phục một nhân viên ngoại giao ở đây bỏ trốn. Các văn bản từ Tòa án cấp cao Tây Ban Nha xác định một thành viên của nhóm là công dân Mexico và một người khác là công dân Mỹ.

Khi được hỏi có mối liên hệ nào giữa chính phủ Mỹ và vụ đột kích hay không, ông Palladino trả lời tại một buổi họp báo thường xuyên: “Chính phủ Mỹ không có liên quan gì đến sự việc này.”

Hôm 13/3, tờ El Pais của Tây Ban Nha dẫn nguồn tin từ quan chức cảnh sát và tình báo Tây Ban Nha đang điều tra vụ tấn công cho biết Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) có thể đứng đằng sau vụ việc. Tây Ban Nha sau đó yêu cầu CIA làm rõ nhưng cơ quan tình báo Mỹ phủ nhận mọi cáo buộc liên quan. Tuy nhiên, Madrid cho rằng phản hồi này không đủ sức thuyết phục.

Ngày 16/3, Washington Post đưa tin một tổ chức có tên là Cheollima Civil Defense đứng sau vụ đột nhập đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha. 

Nhóm này còn có tên gọi khác là Free Joseon, từng được biết đến với nhiều hoạt động chống lại chính phủ Triều Tiên. Washington Post dẫn nguồn tin ẩn danh cho biết nhóm này không hợp tác với chính phủ hay tình báo Mỹ trong vụ việc. Trước đó, xuất hiện đồn đoán cho rằng CIA có liên quan tới vụ đột nhập bí ẩn tại cơ sở ngoại giao của Triều Tiên vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội.

Video: Hai miền Triều Tiên xúc tiến đoàn tụ các gia đình ly tán

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn