Mỹ kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng, gây sức ép buộc Syria rút quân khỏi Golan

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2019 15:38:00 +07:00

Mỹ yêu cầu Nga thuyết phục Syria rút quân khỏi Cao nguyên Golan trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, điều phối viên chính trị của Phái đoàn Thường trực Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ông Rodney Hunter, cho rằng Nga nên thuyết phục Syria rút quân ngay lập tức khỏi Cao nguyên Golan.

Một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình bất ổn liên quan đến Cao nguyên Golan đã được bắt đầu lúc 3h00 ngày 28/3 giờ Hà Nội. Theo ông Hunter, phía Nga nên có động thái gây áp lực lên chính quyền Syria để yêu cầu quân đội nước này rút quân.

1

 Quân đội Syria đồn trú tại Cao nguyên Golan (Ảnh:Reuters)

Hôm 21/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ý định công nhận Cao nguyên Golan là của người Israel. Đến ngày 25/3 ông Trump đã ký một sắc lệnh thừa nhận chủ quyển của Israel đối với Cao nguyên Golan với mục đích duy trì an ninh của nhà nước Israel. Việc ký kết văn kiện diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người trước đó đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với bước đi này của ông Trump.

Tuy nhiên, quyết định của Mỹ không nhận được sự ủng hộ của một loạt các đồng minh của Washington, bao gồm cả Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Canada. Nga cũng cực lực lên án việc ký tuyên bố của ông Trump.

Bộ Ngoại giao Nga gọi việc thay đổi trạng thái của Cao nguyên Golan là một vi phạm trắng trợn các quyết định của Liên Hợp Quốc và là mối đe dọa đến khả năng giải quyết xung đột giữa thế giới Ả Rập và Israel. Điện Kremlin cho rằng, những tuyên bố của ông Trump đang gây bất ổn tình hình khu vực Trung Đông.

Cao nguyên Golan thuộc về Syria từ năm 1944. Đến năm 1967, sau Chiến tranh Sáu ngày, Israel đã chiếm đóng một phần lãnh thổ của Syria, trong đó có Cao nguyên Golan. Và Israel đã tự ý thiết lập quyền tài phán của mình đối với vùng lãnh thổ này thông qua một đạo luật của Quốc hội năm 1981 với tên gọi “Về Cao nguyên Golan”.

Ngay sau động thái của Quốc hội Israel, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong nghị quyết 497 của mình đã tuyên bố việc sáp nhập lãnh thổ này là bất hợp pháp.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn