Mỹ hoan nghênh sự kiềm chế của Triều Tiên, muốn đối thoại trong tương lai gần

Thế giớiThứ Tư, 23/08/2017 07:18:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hoan nghênh sự kiềm chế của Triều Tiên trong chương trình hạt nhân mới đây và hi vọng có thể mở đường cho một cuộc đối thoại.

Ông Tillerson trả lời phóng viên về những biện pháp trừng phạt Triều Tiên được thông qua vào 5/8: “Chúng tôi hi vọng đây là khởi đầu của dấu hiệu mà chúng tôi đang mong đợi, đó là họ sẵn sàng kiềm chế căng thẳng, sẵn sàng kiềm chế các hoạt động khiêu khích và có lẽ chúng tôi đang tìm được con đường để đối thoại trong tương lai gần”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ sự hài lòng khi Bình Nhưỡng đã cho thấy mức độ kiềm chế chưa từng có trước đây.

rex-tillerson-1

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Reuters)

“Chúng ta vẫn cần nhiều hơn từ phía Triều Tiên nhưng tôi muốn công nhận các bước tiến mà họ đã đạt được cho tới bây giờ”, ông nói thêm.

Theo Reuters, phát biểu của ông Tillerson nhắm đến đối thoại, dù bộ Ngoại giao Mỹ trước đó nói Triều Tiên còn một con đường dài phải đi trước khi Washington xem xét có nói chuyện hay không.

Triều Tiên đã thực hiện hai thử nghiệm hạt nhân và hàng chục thử nghiệm tên lửa kể từ đầu năm 2016, Washington cho rằng mục tiêu của những cuộc đối thoại trong tương lai phải là phi hạt nhân hóa, điều Bình Nhưỡng luôn từ chối chỉ cần Mỹ duy trì chính sách thù địch giữa hai bên.

Video: Triều Tiên thử nghiệm cả 4 tên lửa

Thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên là thử nghiệm tên lửa đạn đạo lần thứ diễn ra vào 28/7, trong đó lãnh thổ Mỹ bị đặt trong phạm vi mục tiêu, từ đó nổ ra hàng loại đe dọa và phát ngôn khiến căng thẳng bán đảo Triều Tiên lên cao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo Triều Tiên hồi đầu tháng 8 rằng nếu đe dọa đến Mỹ sẽ phải đối mặt với “lửa và cơn giận” chưa từng có. Bình Nhưỡng đáp lại bằng đe dọa sẽ phóng 4 tên lửa đến đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên kế hoạch này đã được hoãn lại, với lí do cần quan sát thêm các hoạt động từ Mỹ.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn