Mỹ-Hàn bất đồng chia sẻ chi phí quân sự

Thế giớiThứ Sáu, 14/12/2018 11:08:00 +07:00

Mỹ và Hàn Quốc vừa kết thúc vòng đàm phán mới nhất về vấn đề chi phí dành cho các lực lượng Mỹ đồn trú trên bán đảo Triều Tiên, song đã không thể đi tới một thỏa thuận.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc hội đàm kéo dài 3 ngày tại thủ đô Seoul để xác định phần đóng góp tài chính của Hàn Quốc nhằm duy trì sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), với quân số 28 nghìn 500 người kể từ đầu những năm 1990.

636280152873182289-AP-South-Korea-US-Pence-Korea

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong một chuyến công tác tới Hàn Quốc. (Ảnh: AP) 

Đây là vòng đàm phán thứ 10 giữa hai bên trước khi hiệp định 5 năm về vấn đề này hết hiệu lực vào cuối tháng này. Mỹ và Hàn Quốc hiện vẫn bất đồng về phần đóng góp tài chính của Hàn Quốc, thời hạn thỏa thuận và một số vấn đề gây tranh cãi khác.

Một nguồn tin ngoại giao hôm nay cho biết, hai bên sẽ tiếp tục tham vấn thông qua các kệnh ngoại giao, đồng thời loại trừ khả năng về một vòng đàm phán chính thức khác trong tháng này. Theo nguồn tin, nếu cần thiết, Mỹ và Hàn Quốc sẽ nối lại các cuộc thảo luận vào đầu năm tới.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh, chính phủ Mỹ nhiều lần kêu gọi Hàn Quốc tăng mạnh phần đóng góp tài chính của mình từ 150 tỷ won năm 1991 lên 960 tỷ won để duy trì sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc khẳng định, nước này sẽ tiếp tục duy trì lập trường gánh vác chi phí ở một mức độ hợp lý để bảo đảm sự đồn trú ổn định của các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Thu Hoài/VOV
Bình luận
vtcnews.vn