Mỹ gia tăng trừng phạt Nga

Thế giớiThứ Tư, 23/12/2015 07:59:00 +07:00

Chính phủ Mỹ vừa công bố lệnh trừng phạt đối với 34 cá nhân và tổ chức nhằm gia tăng sức ép lên Nga trong vấn đề Ukraine.

Chính phủ Mỹ vừa công bố lệnh trừng phạt đối với 34 cá nhân và tổ chức nhằm gia tăng sức ép lên Nga trong vấn đề Ukraine.

Quyết định trên được đưa ra ngay sau khi Liên minh châu Âu (EU) gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa.

Trong một tuyên bố đưa ra vào sáng 22/12, theo giờ địa phương, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt lần này nhằm vào 14 cá nhân và tổ chức từng hỗ trợ những đối tượng nằm trong diện trừng phạt, 6 phần tử ly khai người Ukraine và 2 quan chức chính quyền Ukraine dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovich.
Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Nga Putin
Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Nga Putin 
Danh sách đen vừa được Bộ Tài chính Mỹ công bố còn bao gồm 12 tổ chức, trong đó có 3 ngân hàng Nga, đang hoạt động tại Crimea, khu vực ly khai khỏi Ukraine năm 2014 và được sáp nhập vào Nga.

Lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi EU quyết định kéo dài trừng phạt kinh tế đối với Nga cho đến tháng 7/2016, bao gồm hạn chế cho vay đối với các ngân hàng quốc doanh lớn cũng như một số công ty dầu khí và quốc phòng của Nga.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh, lệnh trừng phạt mới khẳng định cam kết của Washington trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua duy trì trừng phạt đối với Nga. Các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi Nga thực hiện đầy đủ cam kết trong thỏa thuận hòa bình Minsk.

Kể từ đầu năm 2014 tới nay, hơn 9.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai mà phương Tây cáo buộc được Nga hậu thuẫn. Ngay sau tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, Nga lập tức lên tiếng phản đối và đe dọa sẽ trả đũa.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn