Mỹ gia tăng áp lực với châu Âu nhằm loại bỏ Huawei

Thế giớiThứ Tư, 13/02/2019 07:11:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo việc sử dụng công nghệ từ Huawei có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các nước châu Âu với Mỹ.

Phát biểu tại Hungary, điểm dừng đầu tiên trong chuyến đi 5 nước châu Âu, ông Pompeo nói Mỹ có nghĩa vụ cảnh báo  chính phủ các nước về nguy cơ xây dựng hệ thống mạng lưới với trang thiết bị từ công ty công nghệ Trung Quốc.

“Điều quan trọng là chúng tôi chia sẻ với họ những gì mình biết về những nguy cơ của việc Huawei xuất hiện trong mạng lưới của họ” – ông nói. “Nguy cơ thực sự đối với người dân, mất khả năng bảo vệ quyền riêng tư của người dân và nguy cơ Trung Quốc sẽ sử dụng những dữ liệu này theo một cách không phù hợp nhất với lợi ích của Hungary và các nước khác”.

huawei

 Mỹ gia tăng áp lực với châu Âu để loại bỏ Huawei. (Ảnh: IBTimes UK)

Ngoại trưởng Mỹ cho biết nếu các nước châu Âu tiếp tục sử dụng thiết bị Huawei, điều đó sẽ khiến Mỹ khó đồng hành với họ hơn.

Theo CNN, đây là động thái mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm gây áp lực với các nước để Huawei bị loại khỏi thế hệ mạng không dây tiếp theo, còn gọi là 5G, vì những lo ngại an ninh. Chiến dịch của Mỹ công khai chống lại một công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc khiến cuộc chiến thương mại giữa hai nước có nguy cơ tiếp tục leo thang căng thẳng. 

Chính phủ Trung Quốc ngày 12/2 chỉ trích bài phát biểu của ông Pompeo, buộc tội Washington cố gắng gieo mầm tranh cãi giữa Trung Quốc và các nước khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Mỹ ngụy tạo những cáo buộc vô căn cứ và ngăn chặn sự phát triển của các công ty Trung Quốc. Bà gọi các hành động của Mỹ là không công bằng và phi đạo đức.

Chính phủ Mỹ từ lâu đã nghi ngờ Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị Huawei để do thám nhưng chưa cung cấp bằng chứng công khai nào ủng hộ những giả thiết này. Hệ thống 5G được đặc biệt quan tâm bởi nó sẽ được sử dụng để mang theo một lượng lớn dữ liệu kết nối các robot, phương tiện tự động và các thiết bị tiềm năng khác.

Huawei, một trong những hãng điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, liên tục phủ nhận sản phẩm của mình có vấn đề an ninh. Công ty này cũng khẳng định là công ty tư nhân và không có bất cứ mối liên hệ nào với chính phủ Trung Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn