Mỹ gia hạn sử dụng căn cứ quân sự Singapore thêm 15 năm

Thế giớiThứ Ba, 24/09/2019 10:38:00 +07:00

Thủ tướng Lý Hiển Long và Tổng thống Donald Trump ký kết gia hạn thêm 15 năm thỏa thuận cho phép Mỹ sử dụng các cơ sở không quân và hải quân tại Singapore.

Buổi lễ ký kết gia hạn Bản ghi nhớ (MOU) việc Mỹ sử dụng cơ sở tại Singapore diễn ra ngày 23/9 bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 74 tại New York. 

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Lý Hiển Long đã thống nhất gia hạn thỏa thuận đến năm 2035.

Hai nhà lãnh đạo tán thành mối quan hệ chặt chẽ giữa Singapore và Mỹ khi ký bản sửa đổi Bản ghi nhớ năm 1990 về việc Mỹ sử dụng các cơ sở tại Singapore. Theo báo Singapore Straits Times, đây là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt củng cố sự hiện diện an ninh của Mỹ tại khu vực này trong gần 30 năm.

my-sing

 (Ảnh: Straits Times)

Thủ tướng Lý trong một phát biểu ngắn gọn trước khi ký kết nói rằng: "Bản ghi nhớ phản ánh sự hợp tác rất tốt trong các vấn đề quốc phòng giữa Mỹ và Singapore, cũng như sự hợp tác rộng lớn hơn mà chúng tôi có trong nhiều lĩnh vực khác - về an ninh, kinh tế, chống khủng bố hay văn hóa và giáo dục. Vì vậy, chúng tôi rất hài lòng với mối quan hệ của mình"

Ông nói thêm: "Chúng tôi hy vọng sẽ phát triển nó. Và chúng tôi hy vọng nó cũng sẽ là một phương tiện để Mỹ tăng cường tham gia vào Đông Nam Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương."

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ là "người bạn thân thiết" của Singapore. Cá nhân ông và Thủ tướng Lý đã hiểu nhau rất rõ. "Chúng tôi có một mối quan hệ phi thường với Singapore và với Thủ tướng", ông Trump nói thêm.

Phiên bản MOU đầu tiên năm 1990 do Thủ tướng Lý Quang Diệu và Phó Tổng thống Mỹ lúc đó là Dan Quayle ký kết, được gia hạn lần cuối vào năm 2005. Thỏa thuận này tạo điều kiện cho các lực lượng của Mỹ tiếp cận các căn cứ không quân và hải quân của Singapore, cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các nhân viên, máy bay và tàu quá cảnh của nước này.

Theo đó, Mỹ luân phiên triển khai máy bay chiến đấu để tập trận, tiếp nhiên liệu và bảo trì, cũng như triển khai tàu chiến Littoral tới Singapore từ năm 2013 và máy bay P-8 Poseidon kể từ năm 2015.

Theo Bộ Quốc phòng Singapore, việc gia hạn MOU nhấn mạnh hỗ trợ của Singapore cho sự hiện diện của Mỹ trong khu vực, cần thiết cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen và người đồng cấp Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, trong một cuộc điện đàm cho rằng đây là "sự đối mới mang tính cột mốc" của MOU năm 1990 và tái khẳng định mối quan hệ quốc phòng song phương xuất sắc và lâu dài.

Họ cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc Mỹ tiếp tục tham gia vào khu vực. Ông Esper, người được xác nhận là bộ trưởng quốc phòng hồi tháng 7, đánh giá cao sự hỗ trợ lâu dài của Singapore đối với sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Hai bên thảo luận về tiến trình của các sáng kiến quan trọng, như trong công nghệ quốc phòng và hợp tác quân sự.

Tiến sĩ Ng đã cảm ơn ông Esper về sự hỗ trợ của Mỹ với việc huấn luyện của lượng vũ trang Singapore (SAF) tại Mỹ. SAF sử dụng các căn cứ không quân như Luke ở Arizona và Mountain Home ở Idaho làm địa điểm huấn luyện. Cuộc tập trận song phương kéo dài nhất giữa quân đội Singapore và Mỹ, Tiger Balm, lần đầu tiên được tiến hành vào năm 1981.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn