Mỹ ép vụ Snowden, Ecuador phản ứng

Thế giớiThứ Sáu, 28/06/2013 11:12:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Ecuador Rafael Correa nói nước này vẫn xem xét quyết định cho Snowden tị nạn bất chấp phía Mỹ đã đưa ra những lời cảnh báo.

(VTC News) - Tổng thống Ecuador Rafael Correa nói nước này vẫn xem xét quyết định cho Snowden tị nạn bất chấp phía Mỹ đã đưa ra những lời cảnh báo.

Trong một sự kiện công cộng, Tổng thống Correa đã nói với các phóng viên: "Đồng ý hoặc từ chối tị nạn là quyền của mỗi quốc gia độc lập", để phản ứng lại lời cảnh báo của Mỹ với nước thứ 3 sẵn sàng 'chứa chấp' Snowden.

Tổng thống Correa nói Mỹ đang cố gắng tạo lợi thế cho mình khi tự biến thành nạn nhân. Ông nói: "Điều quan trọng trong vụ này là hàng loạt hoạt động gián điệp của chính phủ Mỹ cả trong nước và quốc tế".

tổng thống ecuador
Tổng thống Ecuador Rafael Correa 

Correa cũng kiên quyết từ bỏ việc tham gia hiệp định ưu đãi thương mại với Mỹ và nói rằng nước ông không muốn những hiệp ước quốc tế trong tương lai được sử dụng với mục đích 'hăm dọa' nhằm chi phối quyết định về tị nạn.

Tổng thống Ecuador nhấn mạnh: "Chừng nào tôi còn làm Tổng thống thì đất nước này sẽ không bị đe dọa. Những quyết định của chúng tôi không phải để bán lấy tiền".

Trước đó, Mỹ đã đưa ra những răn đe đầu tiên với Ecuador, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viên Mỹ Robert Menendez nói, các ưu đãi về thương mại của Mỹ dành cho Ecuador có thể bị chấm dứt ngay tức khắc nếu quốc gia Nam Mỹ đồng ý để Snowden tị nạn chính trị.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn