Mỹ dừng không kích, Syria tuyên bố chặn hoàn toàn tên lửa tấn công Homs

Thế giớiThứ Bảy, 14/04/2018 09:54:00 +07:00

Trong cuộc họp báo ngắn gọn ở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết đợt tấn công Syria bằng tên lửa rạng sáng 14/4 kết thúc.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết vụ không kích Syria rạng sáng 14/4 là tấn công một lần và là động thái nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ đến Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cho biết, các cuộc không kích sẽ được tiếp tục nếu chính quyền Syria vẫn sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Số lượng tên lửa Mỹ không kích Syria lần này được cho là gấp đôi so với đợt tấn công tháng 4/2017, khi đó Mỹ bắn từ chiến hạm 59 quả tên lửa Tomahawk.

4

Đạn phòng không Syria sáng trong đêm.

Ngoài ra, bộ trưởng này cũng cho biết Tổng thống Trump ra lệnh không kích Syria hợp pháp, không cần quốc hội thông qua, dựa trên Điều 2 Hiến pháp: "Tổng thống Mỹ cũng chính là Tổng tham mưu quân đội và hải quân Mỹ".

Trong khi đó, Truyền hình nhà nước Syria tuyên bố các tên lửa Mỹ tấn công thành phố Homs bị đánh chặn hoàn toàn và không gây thiệt hại nào. Cũng theo kênh này, Syria bắn hạ được 13 tên lửa của Mỹ trong đợt không kích đầu tiên. Địa điểm các tên lửa Mỹ bị bắn hạ là thị trấn Al-Kiswa, phía nam Damascus.

Video: Tiếng nổ tại Damascus sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh không kích Syria

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ba trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus và Homs đã trúng tên lửa, bên cạnh những căn cứ quân sự ở quanh Damascus. Tuy nhiên, SOHR khẳng định chính phủ Syria sơ tán toàn bộ nhân viên và lực lượng tại các mục tiêu này từ đầu tuần.

Về phía Nga, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Alexander Sherin tuyên bố cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ và liên quân vào Syria là hành động gây hấn, vi phạm mọi luật lệ quốc tế.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn