Mỹ đưa TSB đến Hoàng Hải bất chấp phản đối của TQ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 06/08/2010 09:40:00 +07:00

(VTC News) - Giới truyền thông Bắc Kinh liên tục tỏ ra khó chịu với những gì Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trong HNNT ASEAN 43.

(VTC News) – Giới truyền thông Bắc Kinh liên tục tỏ ra khó chịu với những gì Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 43…

Tàu sân bay USS George Washington của Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tham gia tập trận cùng quân đội Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. 

Hãng thông tấn Yonhap ngày 6/8 cho biết, tàu sân bay Mỹ USS George Washington sẽ tiếp tục tham gia cuộc tập trận hải quân chung trên biển Hoàng Hải với Hàn Quốc bất chấp phản đối gay gắt từ Bắc Kinh cho rằng động thái này sẽ đe dọa lợi ích an ninh của họ.

“Tàu sân bay USS George Washington sẽ tiếp tục tham gia tập trận trên biển Hoàng Hải”, Geoff Morrell người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, “Tuy nhiên thông tin chi tiết về cuộc tập trận này vẫn chưa được công bố, các cuộc tập trận liên tục mà chúng tôi (Mỹ – Hàn) chỉ đạo sẽ có sự trở lại của tàu George Washington bao gồm cả tập trận trên biển Hoàng Hải”. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc đưa ra thông tin trên trong bối cảnh có khá nhiều tiếng chỉ trích nhằm vào Nhà Trắng cho rằng Washington đã phải “cúi đầu” trước Bắc Kinh trong suốt những cuộc tập trận trên biển Nhật Bản hồi cuối tháng trước mà họ cho rằng động thái đó là lời cảnh cáo mạnh mẽ đối với Bình Nhưỡng.

Trước khi cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn diễn ra từ 25/7, Washington và Seoul được cho là sẽ tiến hành tập trận chung trên biển Hoàng Hải nơi từng xảy ra vụ nổ tàu Cheonan hồi tháng 3 nhưng sau đó lại phải dời địa điểm sang vùng biển Nhật Bản phía Đông Hàn Quốc sau khi Trung Quốc phản đối gay gắt vì cho rằng cuộc tập trận này đe dọa tới an ninh của họ.

Trong vài tuần trở lại đây Bắc Kinh cũng liên tiếp tổ chức tập trận, diễn tập bắn đạn thật không quân, hải quân ở biển Đông mà dư luận cho rằng đó là phản ứng của Trung Quốc đối với các cuộc tập trận chung của Mỹ – Hàn.

Giới truyền thông Bắc Kinh liên tục tỏ ra khó chịu với những gì Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 43 tổ chức tại Hà Nội cuối tháng trước về quan điểm của Mỹ xung quanh tranh chấp trên biển Đông, một vấn đề “nhạy cảm” trong các diễn đàn, hội nghị của ASEAN trước kia dưới tác động của Trung Quốc. 

Quan hệ Mỹ – Trung đã liên tục xấu đi trong năm nay kể từ khi Washington quyết định tiếp tục triển khai dự án bán vũ khí cho đảo Đài Loan trị giá 6 tỉ USD hồi đầu năm và việc lãnh tụ tinh thần Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma được Tổng thống Obama tiếp tại Nhà Trắng bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.


Bắc Kinh cũng đã từ chối thẳng thừng ý định thăm Trung Quốc của ông chủ Lầu Năm Góc Robert Gates hồi tháng 6 năm nay nhằm phản ứng trước những động thái trên của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg nói rằng, sự trì hoãn của Bắc Kinh trong thái độ phản ứng đối với Bình Nhưỡng về vụ nổ tàu Cheonan là nguyên nhân chính dẫn đến việc Mỹ – Hàn tổ chức cuộc tập trận chung quy mô lớn kéo dài 4 ngày cuối tháng trước trên biển Nhật Bản có sự tham gia của tàu George Washington.

“Trung Quốc cảm thấy không hài lòng trước những cuộc tập trận gần bờ biển của họ mặc dầu những cuộc tập trận này không nhằm vào Trung Quốc mà nhằm vào sự bảo trợ của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng và bất đắc dĩ phải vạch mặt sự gây hấn (của CHDCND Triều Tiên)”, ông James Steinberg đã nói như vậy trong một diễn đàn ở trung tâm Nixon hồi tuần trước..

Washington cho rằng tháng trước Bắc Kinh đã gây áp lực lên Hội đồng Liên Hợp Quốc trong việc ra thông báo của Chủ tịch Hội đồng Liên Hợp Quốc về vụ nổ tàu Cheonan theo hướng tránh chỉ đích danh Bắc Triều Tiên là thủ phạm gây ra vụ nổ.

Mỹ cũng ra thông báo sẽ phong tỏa các nguồn tài chính của Bắc Hàn trong vài tuần tới đồng thời lớn tiếng thông báo sẽ không tha thứ cho các “hành động khiêu khích” từ Bình Nhưỡng trong thời gian tới.

“Họ (Bắc Triều Tiên) không nên cho rằng có sự đe dọa từ những cuộc tập trận (Mỹ – Hàn) này, đồng thời cũng cần nói rõ bất cứ sự gia tăng hành động quân sự nào (của Bình Nhưỡng) cũng sẽ không được bỏ qua”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nói, “kế hoạch tập trận này không chỉ khẳng định rằng chúng tôi (Mỹ – hàn) sẽ tăng cường tối đa khả năng hợp tác mà còn nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng có những hành động quân sự leo thang nhằm vào Seoul.”

Hôm qua thứ 5 ngày 5/8 Nam Hàn đã bắt đầu cuộc tập trận chống tàu ngầm kéo dài 5 ngày trên biển Hoàng Hải gần nơi xảy ra vụ nổ tàu Cheonan.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết những cuộc tập trận quân sự chung Mỹ – Hàn đang được lên kế hoạch cho những tuần tới.

Thông tin về tình hình Đông Á từ đầu năm 2010 đến nay:

Dư luận quốc tế về cuộc tập trận Mỹ – Hàn ở Đông Á
Diễn biến tập trận Mỹ - Hàn ngày 26/7

Mỹ - Hàn bất chấp đe doạ hạt nhân của Triều Tiên

Tập trận Mỹ – Hàn: Triều Tiên dọa trả đũa hạt nhân
Nhật Bản gửi quân tham gia tập trận Mỹ - Hàn

Mỹ điều tra hơn 100 tài khoản bí mật của Bắc Hàn
Cận cảnh tàu sân bay 97.000 tấn của Mỹ tại cảng Busan
Hình ảnh đại tập trận Mỹ - Hàn ngày cuối cùng
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Hàn hội đàm về tập trận
Washington đang coi trọng Seoul hơn Tokyo?

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sẽ cập cảng Busan Hàn Quốc
Mỹ sẽ phái tiêm kích F-22 đến bán đảo Triều Tiên?

Mỹ vẫn điều tàu sân bay tập trận chung với Hàn

“Sóng gió” ở Đông Á chỉ là trò chơi của Mỹ, Trung Quốc

Bản chất cuộc tập trận của TQ, cục diện bàn cờ Đông Á?

Washington đang “nắn gân” Bắc Kinh?
Mỹ - Trung, hai địch thủ so tài trên bàn cờ Đông Á

Giới chức Mỹ – Hàn bắt đầu thị sát biên giới TT
Căng thẳng Triều Tiên, Mỹ diễn kịch như Gia Cát Lượng?
Triều Tiên căng thẳng, Nga không báo động Hạm đội TBD
Ngòi nổ Triều Tiên và "diệu kế" của Trung Quốc
13 tướng Hàn Quốc có thể bị kỷ luật vì vụ Cheonan
Thời điểm nổ tàu Cheonan, Mỹ - Hàn đang tập trận
Tranh cãi về bằng chứng ngư lôi đánh đắm tàu Cheonan
Hàn Quốc công bố loại ngư lôi đánh chìm tàu Cheonan
Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc đánh chìm tàu Cheonan
Hàn Quốc: Tàu Cheonan bị đắm do ngư lôi Triều Tiên
Seoul đã có bằng chứng về vụ chìm tàu Cheonan
Hàn Quốc thề sẽ xử lý kiên quyết vụ đắm tàu Cheonan
Kim Jong-un được bầu làm đại biểu Quốc hội Triều Tiên
Mỹ sẽ tham chiến khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra?
Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Triều Tiên không nên thử tên lửa
Nam Hàn tập trận kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên
Diễn biến vụ línhTriều Tiên bắn 4 người Trung Quốc
17.000 người Nhật biểu tình phản đối căn cứ quân sự Mỹ
Nhật Bản lộ kế hoạch chuyển căn cứ quân sự Mỹ
Chân dung tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan

Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn