Mỹ đưa ra lý do 'không tưởng' để biện minh cho vụ ném bom nhầm

Thế giớiThứ Tư, 21/09/2016 13:49:00 +07:00

Các quan chức quân sự Mỹ cho rằng vụ đánh bom nhầm của liên quân trúng vị trí của quân đội chính phủ Syria là do các binh sĩ này không mặc quân phục cũng như không được trang bị các loại vũ khí quân sự theo đúng tiêu chuẩn.

Các quan chức Mỹ cho rằng những người bị đánh bom trúng hôm 17/9 có thể là các tù nhân quân sự Syria. Đó là giả thiết mà Mỹ, Đan Mạch và Australia đưa ra khi các máy bay của mình đánh giá sai thông tin tình báo dẫn đến nhận nhầm mục tiêu khiến hơn 60 binh sĩ Syria ở Deir Ezzor thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết nước này đã sử dụng máy bay không người lái trong vụ không kích vừa qua.

syria

 Vị trí máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu ném bom nhầm lực lượng binh sĩ quân đội chính phủ Syria

Các quan chức cũng nhấn mạnh rằng chưa có kết luận cuối cùng về vụ ném bom nhầm nói trên. Các cuộc phỏng vấn và hình ảnh liên quan sẽ được đánh giá chi tiết.

Tuy nhiên, Mỹ đã thừa nhận ném bom trúng lực lượng quân đội chính phủ Syria. Kết luận mà Washington đang hướng tới là điều gì đã dẫn đến sự nhầm lẫn như vậy và tại sao binh sĩ Syria lại bị nhận diện nhầm.

Trong khi đó, có nhiều quan chức cho rằng có thể những người thiệt mạng là tù nhân của chế độ Tổng thống Assad, họ là những binh sĩ phạm tội, đang bị giam giữ. Dấu hiệu đầu tiên đó là các binh sĩ này ăn mặc như dân thường. Họ cũng không trang bị vũ khí quân sự điển hình của một đơn vị quân đội Syria.

Vụ không kích xảy ra ở khu vực cách sân bay Deir Ezzor khoảng 2 km, nơi mà Mỹ không cho rằng các lực lượng Syria có mặt ở đó. Mỹ đã tấn công các điểm trọng yếu của IS ở khu vực Deir Ezzor hàng chục lần trong những tháng gần đây, tuy nhiên không hề biết rằng binh sĩ Syria có ở đây.

Tướng Joseph Votel, tổng chỉ huy lực lượng trung tâm Mỹ, đã bổ nhiệm vị tướng một sao để tham gia điều tra vụ việc này, tuy nhiên người đó là ai thì vẫn chưa được tiết lộ.

Video sốc: Cảnh sát Mỹ bắn chết người da màu "tay không tấc sắt"

Mỹ đã bày tỏ sự hối tiếc về vụ việc trên, song nó vẫn làm dấy lên sự căng thẳng về ngoại giao tại cuộc họp khẩn của Liên Hiệp Quốc cuối tuần qua. Mỹ vẫn khẳng định rằng máy bay của liên quân không có ý định nhằm vào các lực lượng Syria, mà chỉ tấn công IS và al Qaeda.

Mặc dù vụ ném bom nhầm trên khiến nỗ lực ngừng bắn đứng trên bờ vực phá sản, song Mỹ vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chiến đấu chống IS ở Mosul, Iraq hay Raqqa, Syria. Ở phía Bắc Syria, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ vẫn kết hợp với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

(Nguồn: Infonet)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn