Mỹ đưa hàng loạt máy bay, tàu chiến đến bán đảo Triều Tiên trước thềm Olympic

Thế giớiThứ Ba, 16/01/2018 16:28:00 +07:00

Mỹ tăng cường sự hiện diện quanh bán đảo Triều Tiên trước thềm Olympic với máy bay ném bom tàng hình, tàu sân bay và tàu đổ bộ mới.

Theo CBS News, sau khi đồng ý hoãn tập trận hàng năm với Hàn Quốc cho đến khi thế vận hội PyeongChang kết thúc, Washington lại tăng cường xuất hiện gần bán đảo Triều Tiên. Do đó, Triều Tiên cho rằng Mỹ đang cố gắng lờ đi kết quả cuộc đàm phán cấp cao liên Triều.

"Động thái này là khiêu khích quân sự không thể chấp nhận được và không cân nhắc đến mối quan hệ liên Triều được cải thiện", phía Bình Nhưỡng bình luận.

Trong khi đó, đại diện Triều Tiên – Hàn Quốc tiếp tục đối thoại ngày 15/1 gần vùng phi quân sự để mở đường cho một phái đoàn Triều Tiên tham dự thế vận hội PyeongChang.

b-2 spirit

 Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. (Ảnh: CNN)

Quan chức quân đội Mỹ cho biết, Washington ủng hộ những cuộc đàm phán và việc di chuyển các phương tiện chỉ nhằm mục đích huấn luyện thông thường, phục vụ cho quá trình nâng cấp lên kế hoạch từ trước.

Theo CBS News, tuần trước, Lực lượng Không quân Thái Bình Dương thông báo 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit với khoảng 200 nhân sự được điều từ căn cứ không quân Whiteman ở Missouri đến đảo Guam ở Thái Bình Dương. Tuyên bố cho biết động thái này nhằm cung cấp biện pháp ngăn chặn và duy trì ổn định khu vực.

Video: Hàn Quốc lo Olympic mùa đông lạnh nhất trong 20 năm

Khác với B-1B, B-2 là máy bay ném bom tiên tiến nhất và có thể mang theo vũ khí hạt nhân, cũng chỉ có máy bay này có thể thả quả bom lớn nhất của không quân Mỹ với trọng lượng 14.000 kg.

Trong khi đó, tàu sân bay USS Carl Vinson dự kiến sẽ đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên trước khi thế vận hội mùa đông bắt đầu.

Bên cạnh đó, ở phía Nam Nhật Bản, Hải quân Mỹ ngày 14/1 thông báo USS Wasp cập bến, đây là tàu đổ bộ cải tiến có thể mang theo binh lính và khởi động máy bay chiến đấu tàng hình F-35B.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn