Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa chính phủ lần thứ 2 trong 2 tháng

Thế giớiThứ Ba, 06/02/2018 16:40:00 +07:00

Gần đến hạn chót của kế hoạch phân bổ ngân sách ngắn hạn, Quốc hội Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào đáng kể về ngân sách dài hạn.

Lệnh phân bổ ngân sách ngắn hạn được Quốc hội Mỹ thông qua để kết thúc 3 ngày chính phủ đóng cửa từ 20-22/1, sẽ hết hạn vào thứ 5 tuần này (8/2), trong khi quá trình thống nhất kế hoạch dài hạn và giải quyết vấn đề nhập cư vẫn chưa có tiến triển.

Theo Vox, Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua kế hoạch ngân sách trước nửa đêm ngày 8/2, nếu không chính phủ Mỹ sẽ lại đóng cửa lần nữa.

Tháng 1/2018, đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu phản đối kế hoạch phân bổ ngân sách của chính phủ, khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong 3 ngày. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc không đạt được thỏa thuận với chương trình DACA – tạm hoãn trục xuất trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp.

cong vien 3

  Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa lần 2 trong 2 tháng đầu năm.

Từ sau khi chính phủ mở cửa trở lại, quá trình đàm phán tỏ ra không mấy hiệu quả.

Theo Vox, các quan chức dành phần lớn thời gian ở ngoài phạm vi Washington. Trong khi thành viên đảng Cộng hòa đền khu nghỉ dưỡng Greenbrier ở Tây Virginia vào tuần trước thì các thành viên đảng Dân chủ cũng lên kế hoạch đến Cambridge, Maryland trong 3 ngày bắt đầu từ 7/2 – mâu thuẫn trực tiếp với hạn chót của kế hoạch ngân sách ngắn hạn (8/2).

Điều này khiến Quốc hội Mỹ về bản chất lại trở về vị trí ban đầu của những ngày dẫn đến đóng cửa chính phủ lần trước. Nếu các nhà lập pháp không thể thống nhất về kế hoạch phân bổ ngân sách dài hạn, các chương trình nội địa và giới hạn chi tiêu cho quân đội, họ sẽ phải bỏ phiếu thông qua một lệnh ngân sách ngắn hạn nữa nếu muốn chính phủ tiếp tục mở cửa.

Trong khi đó, đàm phán liên quan đến chương trình DACA sớm trở nên bế tắc. Ngoài ra, các quan chức cũng sẽ phải giải quyết nợ trần – mà theo Bộ Tài chính Mỹ là sẽ sớm chạm nóc vào tháng 3 – sớm hơn dự kiến, do nợ từ các hóa đơn thuế cuối năm 2017.

Nếu được thông qua, ngân sách ngắn hạn tiếp theo sẽ là ngân sách ngắn hạn thứ 5 được Quốc hội sử dụng kể từ khi bắt đầu năm tài chính vào tháng 9/2017. Theo Vox, điều này sẽ khiến những quan chức muốn hoạch định ngân sách dài hạn và chi tiêu quốc phòng không vui vẻ gì.

Video: Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố đóng cửa

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn