Mỹ điều tuần dương hạm mang tên lửa tới sát quần đảo Hoàng Sa

Thế giớiThứ Sáu, 30/11/2018 12:36:00 +07:00

Hải quân Mỹ hôm 29/11 xác nhận vừa điều tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville tới gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong động thái đảm bảo tự do đi lại trong khu vực quốc tế ở Biển Đông.

"USS Chancellorsville đã di chuyển tới gần quần đảo Hoàng Sa để thách thức các tuyên bố chủ quyền quá mức và đảm bảo quyền tiếp cận với các tuyến đường thủy được quy định bởi luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Nathan Christensen cho biết trong một tuyên bố hôm 29/11. 

da556d3843154acc08780c51a2b8ddb4 (1)

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville. (Ảnh: SCMP) 

Ông Christensen nhấn mạnh thêm rằng tàu chiến Mỹ đã triển khai hoạt động tới gần quần đảo Hoàng Sa để thách thức các hành động và tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh thời gian qua. 

CNN dẫn lời 2 quan chức Mỹ giấu tên cho biết USS Chancellorsville đã bị một tàu Trung Quốc bám theo trong suốt quá trình triển khai làm nhiệm vụ, nhưng tất cả các tương tác đều an toàn và chuyên nghiệp. 

Cũng theo 2 quan chức này, Bắc Kinh đã ra tuyên bố phản đối về hoạt động của tàu tuần dương Mỹ. 

Động thái triển khai tàu chiến Mỹ diễn ra vài tuần sau cuộc chạm trán giữa khu trục hạm của Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông hồi cuối tháng 9 và ngay trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, Argentina.

2 nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đàm phán để tiến tới một giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài dai dẳng trong nhiều tháng qua giữa 2 quốc gia. David Shear, Cựu trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong cuộc phỏng vấn với SCMP cho biết Biển Đông cũng sẽ là một trong các vấn đề được mang ra thảo luận trong cuộc họp tới. 

"Sự dẫn dắt của Mỹ về các hoạt động tự do hàng hải không phải vì chúng tôi muốn tỏ thái độ hung hăng mà là bởi chúng tôi cảm thấy sự cần thiết của việc đảm bảo tự do đi lại và thách thức những gì chúng tôi tin là những tuyên bố bất hợp pháp về chủ quyền", ông này nhấn mạnh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn