Mỹ điều tra gần 1.000 vụ Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ

Thế giớiThứ Tư, 24/07/2019 11:53:00 +07:00

Cục Điều tra Liên bang Mỹ đang mở gần 1.000 cuộc điều tra về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và gần như tất cả đều liên quan tới Trung Quốc.

"Ngay giờ đây, không quốc gia nào đặt ra mối đe dọa phản gián nghiêm trọng với Mỹ như Trung Quốc", Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray phát biểu trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 23/7. 

Ông Wray cho rằng đây là mối đe dọa sâu sắc, rộng lớn và gây ra nhiều phiền toái nhưng luôn là ưu tiên của FBI.

my

Giám đốc FBI Christopher Wray. (Ảnh: AP)

Các vụ bắt giữ liên quan tới các hoạt động đánh cắp bí mật thương mại của công ty Mỹ do các cá nhân Trung Quốc thực hiện có dấu hiệu tăng mạnh trong những năm gần đây. 

Washington khẳng định vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn bởi “Kế hoạch nghìn nhân tài” của Bắc Kinh. Với kế hoạch này, Trung Quốc cung cấp các giải thưởng lớn với các chuyên gia của nước này ở nước ngoài mang các công nghệ tiên tiến của nước sở tại về nước. Mối lo ngại này buộc Mỹ phải thắt chặt thị thực đối với các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang tìm cách sang Mỹ. 

Hồi tháng 6, Bộ Năng lượng Mỹ ngăn các nhà khoa học của mình tham gia vào chương trình “Kế hoạch nghìn nhân tài” này để bảo vệ các thế mạnh cạnh tranh và đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ. 

Ông Way cho biết Trung Quốc hiện nay không chỉ sử dụng các quan chức chính phủ, mà còn dùng tới các tổ chức ở khu vực tư nhân, các nhà sưu tập phi truyền thống để phục vụ cho mục tiêu đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. 

.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn