Mỹ dập tắt hi vọng kết thúc chiến tranh thương mại vừa được Trung Quốc nhen nhóm

Thế giớiThứ Sáu, 16/11/2018 07:29:00 +07:00

Một quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump tiết lộ Nhà Trắng nghi ngờ động thái trả lời bằng văn bản của Trung Quốc, vì Bắc Kinh trước đây từng ra những cam kết về cải cách kinh tế và thương mại nhưng không bao giờ hoàn thành.

Hôm 14/11, Reuters dẫn nguồn tin trong chính phủ Mỹ cho biết Bắc Kinh đã cung cấp cho chính quyền Tổng thống Trump các tài liệu Washington yêu cầu cách đây vài tháng tháng để bắt đầu đàm phán thương mại. 

Nguồn tin khẳng định đây là dấu hiệu tốt cho thấy Bắc Kinh đã chịu "viết một cái gì đó bằng văn bản" sau nhiều tháng từ chối, coi đây là bước đột phá có thể giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua giữa hai cường quốc. 

9602E195-25B7-48F0-A464-341CA2F0359A_cx0_cy8_cw0_w1023_r1_s

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, một quan chức trong chính quyền Trump cho rằng động thái này không tạo ra bất cứ đột phá nào, đồng thời tỏ ra nghi ngờ vì Trung Quốc trước đây từng ra những cam kết về cải cách kinh tế và thương mại nhưng không bao giờ hoàn thành. 

Cũng theo ông này, các quan chức Mỹ vẫn đang nghiên cứu danh sách được gửi tới vào tối 12/11 bao gồm 142 mục chia thánh 3 nhóm: các vấn đề mà người Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để tiếp tục hành động, các vấn đề mà Trung Quốc đang làm và các vấn đề Bắc Kinh đang xem xét ngoài giới hạn. 

Do cần nhiều thời gian để phân tích danh sách này cũng như Hội nghị thượng đỉnh G-20 chỉ còn 2 tuần nữa là bắt đầu, vị quan chức Nhà Trắng cho rằng không nên kỳ vọng rằng, sẽ có một bước đột phá lớn trong các cuộc đám phán giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập ở Argentina. 

"Kịch bản tốt nhất có thể xảy ra là 2 nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục nói chuyện và tuyên bố vấn đề đang đi theo hướng tích cực hơn", ông này cho hay, nói thêm rằng còn quá sớm để kết luận động thái mới của Trung Quốc có đủ để ngăn Mỹ ngừng tăng thuế vào các mặt hàng Trung Quốc vào đầu năm 2019 hay không. 

Tính tới nay, Mỹ đã áp thuế bổ sung lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ trước các yêu cầu thay đổi điều khoản thương mại giữa 2 nước của Mỹ. Bắc Kinh thay vì nhượng bộ đã áp mức thuế đáp trả đối với hàng hóa Mỹ. 

Trước những diễn biến giằng co này, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp mức thuế bổ sung lên nốt 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh không đáp ứng được yêu cầu của Washington. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn