Mỹ cứng rắn tuyên bố sẽ dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei

Thế giớiThứ Tư, 23/01/2019 06:50:00 +07:00

Ngày 22/1, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ theo đuổi việc dẫn độ bà Meng Wanzhou - Giám đốc Tài chính Huawei, người bị Canada bắt giữ vào đầu tháng 12/2018 theo Hiệp định Dẫn độ với Mỹ.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Marc Raimondi cho biết, phía Mỹ tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ công dân Trung Quốc này sang Mỹ và sẽ đáp ứng tất cả thời hạn được đề ra theo Hiệp định Dẫn độ Mỹ - Canada.

Mỹ đánh giá cao sự hỗ trợ của Canada đối với nỗ lực song phương nhằm thực thi quy định pháp luật. Theo đó, Mỹ sẽ chính thức đưa ra yêu cầu dẫn độ với Canada vào hạn chót là ngày 30/1 tới. Ngay khi có yêu cầu chính thức, tòa án Canada sẽ có 30 ngày để quyết định là liệu có đủ bằng chứng pháp lý để hỗ trợ tiến trình dẫn độ hay không.

meng

 Cựu Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou. (Ảnh: AP)

Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton nói rằng Washington đã thông báo với Chính phủ Canada rằng Mỹ đang lên kế hoạch để xúc tiến việc đưa ra một đề nghị chính thức nhằm dẫn độ nhân vật này. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo giới, Đại sứ MacNaughton không nêu thời điểm cụ thể đề nghị dẫn độ chính thức được đưa ra song cho biết thời hạn chót là ngày 30/1 tới.

 Bà Meng Wanzhou, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei, bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ với nhiều cáo buộc, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Vụ việc đã gây căng thẳng quan hệ giữa Trung Quốc với Canada và Mỹ suốt thời gian qua. 

Hồng Nhung VOV
Bình luận
vtcnews.vn