Mỹ công bố kế hoạch điều thêm quân tới Ả-rập Xê-út

Thế giớiThứ Sáu, 27/09/2019 07:07:00 +07:00

Lầu Năm góc hôm 26/9 cho biết Mỹ đang gửi một hệ thống phòng thủ lửa Patriot và bốn hệ thống radar mặt đất tới Ả-rập Xê-út.

Động thái này được xem là bước đi đầu tiên nhằm bảo vệ Ả-rập Xê-út trước các cuộc tấn công của Iran. Thêm hai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được chuẩn bị sằn sàng nếu cần và việc triển khai sẽ có khoảng 200 binh sĩ.

Các chỉ huy quân sự và các nhà lãnh đạo quốc phòng Mỹ đã làm việc từ tuần trước để thảo luận về những khoản viện trợ quân sự cho Ả-rập Xê-út. Mục đích là để đáp trả cái mà các quan chức Mỹ gọi là một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình chưa từng có của Iran vào các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út hôm 14/9.

Trong cuộc họp tại Nhà Trắng vào thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, đến nay chưa có bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào vào Iran, nhưng ông đã chấp thuận một nỗ lực lớn hơn nhằm tăng cường an ninh ở Ả-rập Xê-út và khu vực. Nói với các phóng viên, ông Trump nhấn mạnh việc kiềm chế lúc này “cho thấy sức mạnh lớn hơn” so với việc tung ra các cuộc tấn công đáp trả.

arab

Mỹ triển khai hệ thống phòng không, quân đội tới Ả-rập Xê-út (Ảnh: AP).

Bốn hệ thống radar Sentinel và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot được triển khai nhằm nâng cấp khả năng giám sát vùng tốt hơn trên khắp miền Bắc Ả-rập Xê-út. Phần lớn hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Ả-rập Xê-út và các hệ thống phòng thủ khác được tập trung vào phía Nam để chống lại các cuộc tấn công từ phiến quân Houthi ở Yemen. Phiến quân Houthi thực hiện các cuộc tấn công gần như hàng ngày vào Ả-rập Xê-út và UAE.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vào tuần trước cho hay, các biện pháp an ninh bổ sung sẽ là bước đi đầu tiên song ông không loại trừ các hành động khác. Các quan chức Mỹ cho hay, Mỹ đang thảo luận với các đồng minh để kêu gọi thêm nhiều quốc gia đóng góp cho an ninh khu vực.

“Các quốc gia khác đã kêu gọi Iran tránh những sai lầm trong khu vực và chúng tôi đang hỗ trợ các nỗ lực quốc tế nhằm củng cố hệ thống phòng thủ cho Ả-rập Xê-út”, người phát ngôn của Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết

Tuần trước, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford cho hay mục tiêu là bảo vệ Ả-rập Xê-út trước các cuộc tấn công trên không, giúp giảm thiểu nguy cơ máy bay không người lái hoặc các cuộc tấn công khác từ Iran.

Đến nay, Mỹ không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Tehran chịu trách nhiệm về các vụ tấn công. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ khẳng định họ không nghi ngờ gì về tên lửa hành trình và máy bay không người lái đã được phóng từ Iran.

Một đội pháp y quân sự đã thu thập được các bằng chứng từ tên lửa hành trình và mảnh vỡ máy bay không người lái song Lầu Năm góc cho biết việc đánh giá chưa kết thúc. Các quan chức đang cố gắng xác định xem liệu thông tin từ các mảnh vỡ có thể cung cấp bằng chứng cho thấy các cuộc tấn công đến từ Iran hay không.

Iran phủ nhận có liên quan đến cuộc tấn công và cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh toàn diện của người Hồi giáo và Tehran sẽ đáp trả ngay lập tức.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn