Mỹ có thể tấn công Syria bằng cách nào?

Thế giớiThứ Ba, 10/04/2018 16:45:00 +07:00

Nhà báo Mỹ Dave Lindorff đưa ra các phương án quân đội Mỹ có thể dùng tấn công Syria sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở thành phố Douma.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố Mỹ sẽ tấn công Syria mà không cần sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc, đồng thời truyền thông quốc tế cho biết 2 chiến hạm của Hải quân Mỹ đang trên đường tới khu vực Địa Trung Hải.

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, khu trục hạm USS Donald Cook (DDG-75) có thể mang theo khoảng 60 tên lửa hành trình Tomahawk đang trên đường tới Syria, đồng thời khu trục hạm USS Porter (DDG-78) nhiều khả năng sẽ được điều tới khu vực Syria.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình RT, nhà báo Mỹ Dave Lindorff nhận định, nhiều khả năng Hải quân Mỹ sẽ thực hiện vụ tấn công Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk, tuy nhiên nhà báo này không loại trừ khả năng lực lượng Không quân Mỹ thực hiện không kích các mục tiêu của Syria.

5acc4ccd370f2cb41c8b45ce (1)

 Khu trục hạm USS Porter (DDG-78). (Ảnh: Hải quân Mỹ)

“Tôi sẽ không bất ngờ nếu ông Trump chỉ ra lệnh phóng tên lửa Tomahawk. Cũng có thể họ sẽ tấn công với sự trợ giúp của không quân, nhưng phía Mỹ không muốn đối đầu với Không quân Nga tại Syria. Gần như chắc chắn đây sẽ là vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk”, nhà báo Lindorff nhận định.

Theo thông tin được Wall Street Journal đăng tải, khu trục hạm USS Donald Cook (DDG-75) đang ở vị trí cách thành phổ Tartus khoảng 100 km, thành phố này là nơi Nga thiết lập trung tâm hậu cần. Đồng thời, có thông tin cho biết các chiến cơ của Nga tiếp cân phía trên khu trục hạm USS Donald Cook của Mỹ 4 lần.

Tháng 4/2017, Hải quân Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ  Shayrat của quân đội chính phủ Syria, tuy nhiên 36 trong số 59 quả tên lửa này mất tích trên đường bay. Một số nguồn tin cho biết những tên lửa này bị hệ thống phòng không Pantsir-S1 bắn hạ.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn