"Mỹ có thể tấn công Iran trong tháng 11"

Thế giớiThứ Tư, 10/10/2012 09:20:00 +07:00

(VTC News) - “ Một cuộc tấn công quân sự sẽ hiệu quả hơn những phương pháp ngoại giao hay chính trị lối mòn đối với Iran', tờ Foreign Policy của Mỹ viết.

(VTC News) – Mỹ và Israel đang xem xét kế hoạch chi tiết về một cuộc tấn công quân sự nhằm vào các căn cứ hạt nhân của Iran, tờ Foreign Policy đưa tin hôm 9/10.

Tuyên bố này được đăng trên tuần báo Foreign Policy của Mỹ với nguồn tin được cho là 'rất đáng tin cậy' từ Nhà Trắng.
Theo đó, ‘Nhiều khả năng máy bay không người lái và máy bay ném bom cũng sẽ được sử dụng trong cuộc tấn công kéo dài không quá vài ngày, thậm chí chỉ vài giờ và dự định bắt đầu vào ngày 6/11 tới’, tờ Foreign Policy đưa tin.
 Cuộc tấn công Iran có thể sẽ là hành động đáp trả hiệu quả của ông Obama trước những lời chỉ trích của đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney (bên trái) về cái gọi là 'chính sách thụ động của Tổng thống Mỹ ở Trung Đông'

Cũng theo nguồn tin này, Nhà Trắng khẳng định cuộc tấn công chỉ nhằm mục đích ‘làm chậm lại’ chương trình phát triển hạt nhân của Iran, mang lại lợi ích cho khu vực chứ không gây bất cứ thiệt hại nào về người và của cho dân thường nước này. 
 

Nhiều khả năng máy bay không người lái và máy bay ném bom cũng sẽ được sử dụng trong cuộc tấn công kéo dài không quá vài ngày, thậm chí chỉ vài giờ và dự định bắt đầu vào ngày 6/11 tới

Báo Foreign Policy
 
Tờ Foreign Policy còn viết, theo kế hoạch, cuộc không kích do Israel dẫn đầu sẽ ‘làm thay đổi cục bộ’, ‘chấm dứt hành động bảo hộ Syria cùng Lebanon, thúc đẩy tiến trình hòa bình, đảm bảo an ninh trên vịnh Ba Tư, gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga và Trung Quốc, đồng thời khẳng định sức ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực trong nhiều năm tiếp theo.”

Nguồn tin trên cũng nhận định cuộc tấn công nhằm vào Iran sắp tới không thể do Isreal đơn phương tiến hành mà cần sự hỗ trợ của một số quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ.
Thậm chí, với quan hệ giữa chính quyền Jerusalem và Nhà Trắng trong thời gian gần đây, một cuộc không kích chung còn có thể giúp đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama làm xoa dịu những lời chỉ trích của ‘đối thủ’ Mitt Romney về vấn đề Iran.
“Cuộc tấn công không còn là lời cảnh báo nữa mà nó dường như sắp trở thành hiện thực. Một cuộc tấn công quân sự sẽ hiệu quả hơn những phương pháp ngoại giao hay chính trị lối mòn đối với Iran’, Foreign Policy viết.
Nơi được coi là một căn cứ hạt nhân của Iran ở Natanaz có thể sẽ trở thành mục tiêu của cuộc không kích - Ảnh: Daily Mail

Hồi đầu tuần, ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa, Mitt Romney còn tuyên bố sẽ ủng hộ quân nổi dậ Syria lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar Al- Assad như một hành động đáp trả chiến lược ‘thụ động’ của ông Obama ở khu vực Trung Đông. 
Trong buổi thuyết trình về chính sách ngoại giao ở Viện quân sự Virginia, ứng viên tổng thống Mỹ - Mitt Romney nói “sẽ hợp tác với các nước đồng minh nhằm đảm bảo phe nổi dậy Syria có thể sở hữu những vũ khí cần thiết để đối phó với xe tăng, trực thăng hay phản lực chiến đấu của quân đội Assad”.

Theo nhận định của ông Romney, lực lượng đối lập ở Syria có thể sẽ trở thành đồng minh quan trọng của Mỹ trong chiến dịch chống lại Iran.
“Iran đang cung cấp vũ khí cho al-Assad, vì vậy nếu chính quyền Syria sụp đổ, Iran thừa hiểu đó sẽ là một thất bại giành cho họ”, Romney nói.
Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nước ngoài hôm 9/10, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad lần đầu tiên lên tiếng xác nhận không ngoại trừ khả năng nước này sắp phải đón nhận một cuộc chiến tranh.
 Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmedinejad: "Chúng tôi sẽ giáng cho kẻ thù những đòn chí mạng"

“Cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran không phải là không thể xảy ra, nhưng cú đáp trả của chúng tôi giành cho kẻ thù cũng sẽ là một đòn chí mạng”, ông Ahmedinejad nói.
Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad cũng khẳng định không bao giờ Iran là bên khai hỏa cho cuộc chiến; tuy nhiên, nước này sẽ biết cách để bảo vệ vững chắc lãnh thổ và chủ quyền của mình.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn