Mỹ có bằng chứng BTT đang chuẩn bị thử hạt nhân?

Thế giớiThứ Sáu, 22/10/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Gần đây vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện có sự thay đổi hoạt động khác thường ở khu vực Bắc Triều Tiên đã từng thử vũ khí hạt nhân ngầm.

(VTC News) – Gần đây vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện có sự thay đổi khác thường ở khu vực từng thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Có thể Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân lần 3?


Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 21/10 đưa tin, hoạt động tại khu vực bãi thử hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên thời gian gần đây đã được tăng cường cả về người và phương tiện. Đây có thể là giai đoạn  hoạt động tăng cường để chuẩn bị cho lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 3 dưới lòng đất.

 

Theo nguồn tin này, vệ tinh do thám của Mỹ đã nhận ra có sự thay đổi hoạt động thất thường cả về người và phương tiện ở làng Kidzhu thuộc tỉnh Hamgen-Punkto ở phía đông bắc Bắc Triều Tiên. Đây chính là khu vực mà Bắc Triều Tiên đã từng thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 1 vào tháng 10/2006 và lần 2 vào tháng 5/2009.

 

Vệ tinh do thám của Mỹ phát hiện có hoạt động bất thường tại khu vực Bắc Triều Tiên thường tiến hành thử hạt nhân. (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó còn có nguồn tin cho rằng, có thể Bình Nhưỡng đang đào một hố thử hạt nhân lớn ngầm dưới đất tại khu vực Pungeri để sử dụng khi tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 3. Các chuyên gia nhận định rằng, để hoàn thiện hố thử hạt nhân này Bình Nhưỡng sẽ phải mất tối thiểu là 3 tháng.

 

Trong khi đó, một đại diện giấu tên của chính phủ Hàn Quốc ngày 21/10 tiết lộ với Hãng thông tấn Kyodo rằng, Bắc Triều Tiên đã triển khai tại khu vực Pungeri rất nhiều mục tiêu quân sự.

 

Do đó, theo nhận định của nguồn tin này, sự thay đổi hoạt động bất thường mà vệ tinh do thám của Mỹ đã ghi nhận được tại khu vực Bình Nhưỡng từng tiến hành thử hạt nhân có thể có liên quan đến các mục tiêu quân sự nêu trên.

 

Hiện vẫn chưa có bất cứ bằng chứng cụ thể nào chứng tỏ Bình Nhưỡng đang gấp rút chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần 3. Tuy nhiên, trước đó một số quan chức Hàn Quốc lại đưa ra thông tin rằng, có bằng chứng chứng tỏ Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 3 từ giữa năm 2010.

 

Đó là chất phóng xạ được phát hiện ở thành phố ven biển gần biên giới hai miền vào ngày 15/5 vừa qua, đồng thời trong thời gian này cũng đã xảy ra một cơn dư trấn khoảng 3 độ richter tại khu vực biên giới giữa hai miền. Các giới chức này cho rằng, chất phóng xạ này được hình thành sau vụ thử hạt nhân.

 

Tuy nhiên, để kiểm định chính xác nguồn thông tin này cũng như để khẳng định chính xác Bắc Triều Tiên đã thử hạt nhân lần 3 hay chưa thì cần phải có thời gian và đội ngũ chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực hạt nhân.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)
Bình luận
vtcnews.vn