Mỹ chuẩn bị phương án phản ứng nếu Syria dùng vũ khí hóa học ở Idlib

Thế giớiThứ Bảy, 08/09/2018 16:19:00 +07:00

Tướng hàng đầu Mỹ cập nhật cho Trump về tiến triển xây dựng các lựa chọn quân sự trong trường hợp Syria tấn công hóa học ở Idlib.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết Mỹ chưa có quyết định về việc sử dụng vũ lực để đối phó nếu chính quyền Syria tấn công hóa học.

"Tuy nhiên, chúng tôi đang có cuộc đối thoại thường lệ với Tổng thống để ông ấy nắm được chúng tôi đang lên kế hoạch cho trường hợp vũ khí hóa học được sử dụng như thế nào", ông nói với một nhóm phóng viên trong chuyến đi tới Ấn Độ.

151021064612ANNA

Tướng Joseph Dunford. (Ảnh: Reuters) 

"Ông ấy muốn chúng tôi có các lựa chọn quân sự và chúng tôi đã cập nhật thông tin cho ông ấy về tiến triển xây dựng những phương án quân sự đó", Dunford nói thêm. 

Jim Jeffrey, cố vấn đặc biệt của ngoại trưởng Mỹ, ngày 6/9 nói rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy Syria đang chuẩn bị vũ khí hóa học. Nhà Trắng đã cảnh báo rằng Mỹ và các đồng minh sẽ phản ứng "nhanh chóng và mạnh mẽ" nếu Syria tấn công hóa học ở Idlib.

Trump đã hai lần ra lệnh không kích Syria với cáo buộc nước này sử dụng vũ khí hóa học vào tháng 4/2017 và tháng 4/2018. Syria bác bỏ cáo buộc.

Nga và Syria đang không kích Idlib - thành trì lớn cuối cùng của phiến quân, để mở đường cho chiến dịch quân sự toàn diện vào đây. Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda. Phần còn lại do lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, kiểm soát.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn