Mỹ chuẩn bị phóng vệ tinh cảnh báo sớm tên lửa

Thế giớiThứ Năm, 10/03/2011 12:50:00 +07:00

(VTC News) – Defese Aerospace ngày 9/3 đưa tin, Không quân Mỹ phối hợp với Hãng Lockheed Martin đang chuẩn bị phóng vệ tinh đầu tiên.

(VTC News) – Defese Aerospace ngày 9/3 đưa tin, Không quân Mỹ phối hợp với Hãng Lockheed Martin đang chuẩn bị phóng vệ tinh đầu tiên thuộc hệ thống cảnh báo sớm các vụ phóng tên lửa đạn đạo của đối phương SBIRS lên quỹ đạo địa tĩnh. 

 
Vệ tinh đầu tiên GEO-1 thuộc hệ thống SBIRS (Space Based Infrared System) đã được đưa đến sân bay vũ trụ Canaveral để chuẩn bị phóng lên không gian dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5/2011 với sự trợ giúp của tên lửa phóng Atlas V.

Mỹ đã bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo hệ thống SBIRS 2 lớp vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Theo kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ kết thúc vào năm 2010. Tuy nhiên sau đó thời hạn này đã bị chậm lại mất 1 năm.

Vào tháng 8/2008 Không quân Mỹ đã chấp nhận cho vệ tinh GEO-1 cùng các thành tố mặt đất có liên quan đến hệ thống cảnh báo sớm sự tấn công của tên lửa đối phương đưa vào khai thác thử nghiệm.

Theo kế hoạch của Mỹ, hệ thống SBIRS sẽ bao gồm 24 vệ tinh GEO triển khai ở tầm thấp để hình thành tầng thấp của hệ thống SBIRS, 5 vệ tinh GEO-1 sẽ triển khai ở tầm cao để hình thành tầng cao.

Hiện nay ở tầng cao đang có hai vệ tinh mang thiết bị của SBIRS hoạt động khá hiệu quả. Các vệ tinh này đã được phóng vào các năm 2006 và 2008.

Ngoài khả năng phát hiện và cảnh báo sớm các vụ phóng tên lửa đạn đạo của đối phương, hệ thống SBIRS còn có khả năng phân biệt đầu đạn tác chiến và các mục tiêu giả, từ đó đưa ra chỉ thị mục tiêu cho hỏa lực tiêu diệt, đồng thời SBIRS còn có khả năng tiến hành trinh sát chiến trường trong dải tần hồng ngoại.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

 

Bình luận
vtcnews.vn