Mỹ cho phép hôn nhân đồng tính trên cả nước

Thế giớiThứ Bảy, 27/06/2015 07:16:00 +07:00

Với tỷ lệ bỏ phiếu 5-4, Toà án tối cao Mỹ ngày 26/6 đã thông qua luật hôn nhân đồng giới.

Với tỷ lệ bỏ phiếu 5-4, Toà án tối cao Mỹ ngày 26/6 đã thông qua luật hôn nhân đồng giới, đánh dấu một sự thay đổi lớn không chỉ ở nước này mà còn trên toàn thế giới về quan điểm tình yêu đồng tính.

Trước đây, luật hôn nhân đồng giới Mỹ đã được thông qua lần lượt ở 37 bang đơn lẻ. Đến nay, toàn bộ 50 bang đều đã chính thức hợp pháp hoá luật này.

Nó đánh dấu thành công rực rỡ của các tổ chức đấu tranh của cộng đồng LGBT (viết tắt của nhóm các giới tính thứ 3: lesbian, gay, bisexual và transgender) của riêng nước Mỹ và của toàn thế giới nói chung.
Người dân Mỹ ăn mừng với việc luật hôn nhân đồng giới được thông qua
Người dân Mỹ ăn mừng với việc luật hôn nhân đồng giới được thông qua 
Tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu rằng đây là một thắng lợi cho nước Mỹ. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhận định rằng luật hôn nhân đồng giới là "một bước tiến vĩ đại của quyền con người".

Thông tin trên đến trong thời điểm sự ủng hộ của người Mỹ dành cho các đám cưới đồng giới lên đến mức kỷ lục. Hồi tháng 5, cuộc thăm dò của hãng nghiên cứu Gallup (Mỹ) cho thấy 60% dân Mỹ ủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính và 37% phản đối. Trong khi đó, vào năm 1999, chỉ có 27% người được hỏi ủng hộ kết hôn đồng giới.

Bloomberg đưa tin, rất nhiều tập đoàn lớn như Goldman Sachs, Google hay Walt Disney cũng tỏ ra vui mừng vì phán quyết mới của Toà án Mỹ. Luật hôn nhân đồng giới đã giúp họ thu hút, khuyến khích nhiều lao động giỏi và đơn giản hoá các gói lợi ích dành cho nhân viên của mình.

Phán quyết này được cho là một cột mốc pháp lý ngang với sự kiện diễn ra vào năm 1967, khi Tòa án tối cao cho phép các cặp đôi khác chủng tộc được kết hôn. Nó cũng nhấn mạnh sự thay đổi lớn về quyền của những cặp đồng tính Mỹ sau 11 năm kể từ khi Massachusetts trở thành bang đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Tờ New York Times cho biết, trong hàng thập kỷ đấu tranh, kiện tụng và đòi quyền bình đẳng, thì đến ngày hôm nay, theo một số thăm dò của cục dân số Mỹ thì đa số người dân đã chấp nhận hôn nhân đồng giới và coi đó là điều "Hết sức bình thường trong xã hội hiện đại, ai cũng có quyền được yêu và có một gia đình".

Bên cạnh đó, thẩm phán Anthony M.Kennedy của Toà án tối cao Mỹ cho biết, bắt đầu từ ngày 26/6, các cặp đồng tính nam/đồng tính nữ trên toàn nước Mỹ đã có thể bình đẳng đăng ký kết hôn và được hưởng mọi quyền lợi về hôn nhân, trong trường hợp ly hôn, tòa án cũng sẽ xử lý phân chia tài sản, con cái như những cặp đôi nam-nữ khác.

Quyết định này có thể vấp phải sự phản đối ở một số vùng và châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý mới. Bang Bắc Carolina có một đạo luật mới cho phép quan chức tòa án từ chối làm lễ kết hôn cho các cặp đồng tính.

Song những người ủng hộ quyền của người đồng giới nhấn mạnh các nỗ lực sắp tới của họ nhằm chống phân biệt đối xử ở cả cấp liên bang và tiểu bang – nơi vẫn có hàng chục người có thể bị sa thải hoặc từ chối cho thuê nhà chỉ vì khuynh hướng tình dục đồng giới.

Nguồn: Infonet
Bình luận
vtcnews.vn