Mỹ chế tạo thành công bom cho máy bay không người lái

Thế giớiThứ Hai, 07/03/2011 07:06:00 +07:00

(VTC News) – Hãng Raytheon của Mỹ đã nghiên cứu và chế tạo thành công bom chiến thuật cỡ nhỏ STM dùng cho máy bay không người lái RQ-7 Shadow.

(VTC News) – Hãng Raytheon của Mỹ đã nghiên cứu và chế tạo thành công bom chiến thuật cỡ nhỏ STM dùng cho máy bay không người lái RQ-7 Shadow. 

Aviation Week dẫn lời Giám đốc dự án nghiên cứu, chế tạo bom cho máy bay không người lái RQ-7 Shadow Dod Newman cho biết, bom STM có trọng lượng 5,9 kg, đã sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt và chuẩn bị cung cấp cho phía bên đặt hàng.

 
Hãng Raytheon phụ trách nghiên cứu và phát triển loại bom không quân này. Trước mắt, giá của loại bom không quân này khá cao. Mặc dù không chỉ rõ giá cả cụ thể song ông Newman nhấn mạnh, giá cả sẽ dễ chịu hơn khi số lượng bom sản xuất nhiều hơn.

Theo giải thích của ông Newman, giá bom STM cao là vì nó được sử dụng trên thiết bị bay không người lái, được trang bị cả đầu nổ dẫn đường cỡ nhỏ bán tích cực, thiết bị cảm biến và dẫn đường GPS nên độ chính xác khá cao.

Không chỉ trang bị cho máy bay không người lái RQ-7 Shadow, bom STM còn thu hút cả sự quan tâm của các đơn vị đang được biên chế máy bay không người lái RQ-1 Predator hoặc MQ-9 Reaper.

Theo nhận định của ông Newman, nếu trang bị loại bom không quân mới STM thì các máy bay không người lái nêu trên có thể trang bị từ 6-8 quả bom thay vì chỉ có một quả tên lửa Hellfire như hiện nay.

Bom STM có chiều dài 60 cm, có khả năng tiêu diệt cả các mục tiêu cố định lẫn mục tiêu di động. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ loại bom này có khả năng tiêu diệt những loại mục tiêu nào.

Theo dự đoán, trong một vài năm tới xu hướng chế tạo vũ khí hạng nhẹ để trang bị cho máy bay không người lái sẽ ngày càng phổ biến. Cụ thể, hiện nay Hãng Lockheed Martin đang tiến hành nghiên cứu, chế tạo loại tên lửa EAPS để trang bị cho các loại máy bay không người lái biên chế trong quân đội Mỹ.

Tên lửa EAPS có khả năng tiêu diệt, đánh chặn tên lửa, đạn pháo, đạn súng cối của đối phương trong phạm vi hơn 2.500 km. Nó được dẫn đường bằng radar và dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2012.

Vào tháng 11/2009, Tập đoàn chế tạo hàng không Boeing của Mỹ cũng đã nhận được hợp đồng nghiên cứu chế tạo vũ khí hạng nhẹ cho máy bay không người lái với trị giá khoảng 8 triệu USD.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn