Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc bị xa lánh sau phán quyết của tòa về Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 29/04/2016 07:45:00 +07:00

Trung Quốc có nguy cơ bị tổn hại danh tiếng nghiêm trọng nếu Bắc Kinh thờ ơ sau phán quyết của tòa án quốc tế về vấn đề Biển Đông sắp được đưa ra.

(VTC News) - Trung Quốc có nguy cơ bị tổn hại danh tiếng nghiêm trọng nếu Bắc Kinh thờ ơ sau phán quyết của tòa án quốc tế về vấn đề Biển Đông sắp được đưa ra.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ kêu gọi các nước ASEAN cần đoàn kết sau quyết định của tòa án quốc tế về vấn đề Biển Đông và cho biết Bắc Kinh phải đối mặt với nguy cơ bị tổn hại danh tiếng nếu thờ ơ với phán quyết này.
Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép các đảo của Việt Nam ở Biển Đông
Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép các đảo của Việt Nam ở Biển Đông 
Tòa án Trọng tài thường trực dự kiến sẽ đưa ra phán quyết trong vài tuần tới về việc Philippines kiện Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên khu vực chiếm đến 80% Biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới.

Theo Reuters, phán quyết này được cho là nhiều khả năng sẽ ủng hộ Philippines và gia tăng căng thẳng trong khu vực vì Trung Quốc, dù đã ký kết tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển - UNCLOS nhưng vẫn phớt lờ thẩm quyền của tòa án.

Trong bài phát biểu trước Hạ viện, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nói Trung Quốc không thể 'chơi hai kiểu', vừa tham gia UNCLOS nhưng vừa né tránh những quy định của công ước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nói: "Nếu Trung Quốc thờ ơ với quyết định của tòa án, họ sẽ bị tổn hại khủng khiếp về danh tiếng khiến các nước trong khu vực ngày càng xa lánh và hướng đến Mỹ".

Trước đó, các quan chức Trung Quốc luôn khẳng định không công nhận phán quyết cuối cùng của tòa án. Nước này cũng khăng khăng tranh chấp phải được giải quyết song phương, giữa những bên liên quan trực tiếp, chứ không thể thông qua ASEAN.

Trong khi đó, ông Blinken cho rằng, các nước ASEAN sẽ trở thành tổ chức mà 'sức mạnh vượt trội so với số lượng' để giải quyết các vấn đề ở Biển Đông.

Tùng Đinh (theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn