Mỹ cảnh báo khả năng 'thổi bay' đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 01/06/2018 12:26:00 +07:00

Một quan chức quốc phòng Mỹ hôm 31/5 cảnh báo về việc quân đội Mỹ hoàn toàn đủ khả năng phá hủy các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

"Tôi sẽ nói với các bạn rằng quân đội Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc "hạ gục" các đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương", Trung tướng Kenneth McKenzie, Giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho hay khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc quân đội Mỹ có đủ khả năng "thổi bay" một trong số những hòn đảo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông hay không. 

"Đó là năng lực cốt lõi của quân đội Mỹ mà chúng tôi từng làm trước đây", ông McKenzie nói thêm, đồng thời nhấn mạnh mọi người nên nhìn nhận đây như một tuyên bố nhìn vào sự thật lịch sử và không nên suy diễn quá nhiều. 

800px-Kenneth_McKenzie_171116-D-PB383-006_(38409929316) 3

Giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Kenneth McKenzie. (Ảnh: Wikimedia/Commons)

Tuyên bố này được ông McKenzie đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng liên quan tới những diễn biến mới đây trên Biển Đông. 

Reuters đưa tin hôm 27/5 dẫn lời quan chức Mỹ cho hay tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Higgins và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Antietam của Hải quân Mỹ đã tiến vào vùng biển thuộc phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo Cây, Linh Côn, Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc bày tỏ sự giận dữ, gọi hành động này của Mỹ là vi phạm luật pháp quốc tế và gây tổn hại đến chiến lược tin cậy nhau giữa quân đội hai nước, đồng thời kêu gọi Washington dừng các hoạt động tương tự. 

Bắc Kinh sau đó điều các tàu chiến để nhận dạng và xua đuổi 2 tàu hải quân Mỹ, ngang nhiên tuyên bố tàu Mỹ đi vào vùng biển quần đảo Hoàng Sa “mà không được phép của chính phủ Trung Quốc”. Washington gọi hành động này của tàu Trung Quốc là không chuyên nghiệp dù không gây ra nguy cơ va chạm.

Trước những diễn biến mới này, ông McKenzie khẳng định Mỹ vẫn sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tự do hàng hải được luật pháp quốc tế cho phép. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những việc mà mình đang làm”, ông này nhấn mạnh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn