Mỹ bơm 1 tỷ USD để các nhà mạng đoạn tuyệt với Huawei, ZTE

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2019 10:07:00 +07:00

Hạ viện Mỹ công bố dự luật lưỡng đảng cấp 1 tỷ USD cho các nhà mạng nhỏ ở nông thôn thay thế thiết bị mạng từ các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE.

Dự luật này tương tự như dự luật được Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ (USCC) phê duyệt vào tháng 7, bơm 700 triệu USD cho các công ty để loại bỏ các thiết bị Huawei nhằm tăng cường tính bảo mật cho chuỗi cung ứng mạng viễn thông của Mỹ. 

Theo tuyên bố chung được lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong USCC đưa ra mới đây, dự luật mới sẽ "bảo vệ mạng lưới thông tin liên lạc của Mỹ trước các đối thủ nước ngoài bằng cách giúp các nhà cung cấp mạng không dây nhỏ ở nông thôn tìm ra thiết bị mạng đáng ngờ và thay thế bằng thiết bị an toàn hơn".

huawei

 Mỹ bơm tiền để các nhà mạng đoạn tuyệt với Huawei, ZTE. (Ảnh: AP)

Theo Reuters, dự luật này cũng cấm dùng ngân sách liên bang để mua thiết bị hoặc dịch vụ truyền thông từ bất kỳ công ty nào có nguy cơ gây rủi ro đối với các mạng truyền thông Mỹ. Nó đồng thời yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) hỗ trợ các nhà cung cấp viễn thông nhỏ chi phí để loại bỏ các thiết bị hoặc dịch vụ bị cấm khỏi mạng của họ và thay thế bằng các thiết bị khác. 

USCC sẽ tổ chức phiên điều trần về dự luật này ngày 27/9. 

Khoảng 10 nhà mạng viễn thông ở nông thôn Mỹ trang bị các thiết bị mạng của Huawei hồi tháng 6 tìm tới các đối thủ lớn nhất của gã viễn thông khổng lồ Trung Quốc như Ericsson và Nokia để tìm kiếm các thiết bị thay thế. 

1 tháng trước đó, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông của các công ty gây ra các rủi ro về an ninh quốc gia. 

Bộ Thương mại Mỹ đang phối hợp với các cơ quan chính phủ khác vạch ra kế hoạch thực thi sắc lệnh này vào tháng 10. 

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen vào tháng 5 với cáo buộc có liên quan tới các hoạt động gây rủi ro tới an ninh quốc gia hoặc lợi ích đối ngoại của Mỹ. 

Hồi tháng 8, Mỹ bổ sung hơn 40 công ty con của Huawei vào danh sách các thực thể bị cấm, nâng tổng số thực thể bị hạn chế theo danh sách này lên 100. 

Trong khi các công ty không dây lớn của Mỹ đã cắt đứt quan hệ với Huawei, một số nhà mạng nhỏ ở nông thôn vẫn phụ thuộc vào các thiết bị chuyển mạch và thiết bị giá rẻ của Huawei và ZTE.

Hiệp hội không dây nông thôn Mỹ ước tính 25% thành viên của họ đang dùng thiết bị Huawei và ZTE và sẽ tốn 800 triệu USD đến 1 tỷ USD để thay thế.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn