Mỹ 'bối rối' trước sức mạnh của đội tàu ngầm Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/06/2016 06:53:00 +07:00

Một đô đốc hải quân Mỹ mới đây đã lên tiếng cảnh báo về lực lượng tàu ngầm tiên tiến đang rình rập vùng biển Đại Tây Dương của Nga.

Trong một bài báo được đăng trên tạp chí Proceedings, Phó Đô đốc Mỹ James Foggo III cho rằng, Nga đang tăng cường sự hiện diện ở khu vực Đại Tây Dương trong một nỗ lực thách thức vị thế thống trị của NATO và Mỹ ở đại dương.

“Một lần nữa, lực lượng tàu ngầm tiên tiến, hoạt động hiệu quả đang thách thức chúng tôi”, ông Foggo nhận định.

my-khong-du-kha-nang-theo-doi-tau-ngam-moi-cua-nga-0

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen của Hải quân Nga  

"Tàu ngầm của Nga đang xuất hiện ở Đại Tây Dương, có vẻ như để thử vòng phòng thủ của chúng tôi, đồng thời thu thập các thông tin cần thiết để tạo cho mình lợi thế cho bất cứ một cuộc xung đột nào xảy ra trong tương lai”, Tư lệnh hạm đội 6 của Mỹ cho biết.

“Bên cạnh năng lực và hoạt động của đội tàu ngầm đang tăng lên theo chiều hướng đáng báo động, chính sách an ninh của Matxcơva cũng đang nhắm vào mục đích thách thức Mỹ và các quốc gia khác trong NATO”, ông Foggo nói và đề cập đến khả năng tàng hình vượt trội của tàu Nga, coi đó là thách thức lớn nhất mà Mỹ và NATO đang phải đối mặt.

Ông Foggo không phải là quan chức Mỹ đầu tiên bày tỏ quan ngại trước hoạt động của đội tàu ngầm Nga.

Hồi tháng 4, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, Chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu, Đô đốc Mark Ferguson cho rằng sự gia tăng về số lượng và quy mô triển khai tàu ngầm và tên lửa tấn công của Nga trong thời gian qua là điều chưa từng thấy trong 2 thập kỷ trở lại đây. 

Theo ông Ferguson, nhiều khả năng Nga đang bỏ rất nhiều tiên để triển khai một loại tàu ngầm mới “chạy êm hơn, vũ trang tốt hơn và có thể hoạt động ở phạm vi lớn hơn” với loại của Mỹ. 

Video: Tàu ngầm thế hệ mới của Nga dùng vật dụng đặc biệt để tàng hình

Đáng lo ngại hơn với Washington, theo đô đốc Mỹ, Matxcơva luôn đặt tất cả lực lượng của họ trong chế độ sẵn sàng; trong khi trước đó, một số nhân vật cấp cao của Lầu Năm Góc thừa nhận rằng, gần một nửa lực lượng quân đội Mỹ không sẵn sàng cho một cuộc chiến chống lại một cường quốc như Nga.

Trong khi đó, chuyên gia Michael Kofman thuộc Trung tâm Wilson tại Washington cho rằng Hải quân Mỹ  không chắc chắn việc họ có thể theo dõi được hoạt động của Yasen, lớp tàu ngầm có độ ồn thấp nhất hiện đang nằm trong biên chế Hải Quân Nga hay không. 

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn