Mỹ bất bình khi phi công bị chiếu laser vào mắt từ căn cứ quân sự của Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 04/05/2018 09:15:00 +07:00

Lầu Năm hôm 4/5 cho biết Trung Quốc nhiều lần chiếu các thiết bị laser công suất cao vào các phi công Mỹ làm nhiệm vụ bên ngoài căn cứ quân sự Mỹ ở Djibouti.

Giới chức quân sự Mỹ yêu cầu Bắc Kinh ngay lập tức điều tra một loạt các sự cố chiếu laser vào phi cơ quân sự Mỹ trong vài tuần trở lại đây và đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho việc này. 

"Đây là những sự cố nghiêm trọng. Nó gây ra những mối đe dọa thực sự cho các phi công của chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White nhấn mạnh. 

Video: Cận cảnh vũ khí laser mới của quân đội Nga

Thiếu tá Sheryll I. Klinkel thuộc Không lực Mỹ ở châu Âu bất bình khi nói về trường hợp 2 phi công trên chiếc vận tải cơ C-130 bị thương nhẹ ở mắt khi đang làm nhiệm vụ bên ngoài căn cứ quân sự Mỹ tại Djibouti. 

Cục Hàng không Liên bang Mỹ hồi tháng trước cũng cảnh báo các phi công hết sức thận trọng khi hoạt động trong khu vực gần căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Djibouti. 

Nằm ở sân bay quốc tế Djibouti, căn cứ Camp Lemonnier là căn cứ quân sự thường trực duy nhất của Mỹ ở châu Phi với sự hiện diện của khoảng 4.000 binh sỹ. Từ căn cứ này Mỹ có thể triển khai lực lượng để chống lại khủng bố ở Đông Phi và Yemen.

Trung Quốc năm ngoái đã xây dựng một căn cứ hải quân và tiền đồn quân sự đầu tiên ở Djibouti, cách Camp Lemonnier khoảng 13 km. 

Djibouti có vị trí chiến lược quan trọng gần kênh đào Suez, một trong những con đường vận tải sầm uất nhất thế giới. Nhiều cường quốc đặt căn cứ quân sự tại Djibouti, trong đó có Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Trung Quốc.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn