Mỹ bác tin tòa đại sứ bị phiến quân cướp phá

Thế giớiThứ Hai, 01/09/2014 06:02:00 +07:00

(VTC News) - Đại sứ Mỹ tại Libya thông báo trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tripoli của Libya vẫn được bảo vệ và chưa bị cướp phá.

(VTC News) - Đại sứ Mỹ tại Libya thông báo trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tripoli của Libya vẫn được bảo vệ và chưa bị cướp phá.

Tuyên bố được đưa ra dù trước đó các tay súng Hồi giáo đã xâm chiếm một phần tòa nhà của Đại sứ quán Mỹ ở Tripoli.

Trên trang cá nhân, Đại sứ Deborah Jones cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy tổ hợp trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Tripoli bị phá hủy.

Khuôn viên dinh thự của Đại sứ quán Mỹ tại Tripoli 
Tòa nhà này vắng bóng người kể từ cuối tháng 7 vừa qua khi Đại sứ quán Mỹ sơ tán toàn bộ nhân viên do lo ngại về tình hình an ninh.

Trước đó, cũng trong ngày 31/8, hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc dẫn một nguồn tin an ninh cho biết các tay súng Hồi giáo thuộc nhóm "Bình minh Libya" (Fajr Libya) đã xông vào khuôn viên đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tripoli và chiếm một phần tòa nhà.

Một chỉ huy thuộc nhóm vũ trang trên xác nhận đã chiếm được tòa đại sứ ở phía Nam Tripoli này.

Gần hai năm trước, đại sứ Mỹ ở Libya, Chris Stevens và ba người Mỹ khác đã bị sát hại trong một cuộc tấn công vào tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi.

Một lãnh đạo của nhóm “Bình minh của Libya”, Moussa Abu-Zaqia, nói với AP rằng các tay súng của ông ta đã chiếm khu dinh thự này từ tuần trước, một ngày sau khi nhóm này giành quyền kiểm soát thủ đô và sân bay quốc tế Tripoli sau vài tuần giao tranh với một nhóm phiến quân đối địch: Zintan.

Ngày 31/8, một quan chức cấp cao của Bộ ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi đã xem các bản báo cáo và đoạn băng trên mạng để biết thêm các chi tiết. Hiện giờ, chúng tôi tin rằng tòa nhà đại sứ quán vẫn an toàn, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình".

Các nhân viên ngoại giao Mỹ đã được chuyển từ Tripoli tới Malta trước khi chiến sự bùng phát ở Tripoli.

Tùng Đinh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn