Mỹ bác bỏ lời ve vãn lố bịch của Trung Quốc về Biển Đông

Thế giớiThứ Bảy, 02/05/2015 10:45:00 +07:00

Thứ Sáu (1/5), Mỹ đã bác bỏ đề nghị của quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc muốn đưa các lực lượng cứu hộ quốc tế vào các vùng biển đang tranh chấp trên Biển Đông.

Ngày 1/5, Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất do một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đưa ra về việc “cùng sử dụng các hòn đảo tranh chấp trên Biển Đông vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn quốc tế”.

Thời gian qua, Trung Quốc luôn luôn nhận chỉ trích của phương Tây về các công trình xây dựng trái phép trên các đảo ở Biển Đông, bao gồm cả việc xây dựng một đường băng cũng như các kiến trúc khác.
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy công trình xây dựng trái phép một đường băng gần sắp hoàn thành của Trung Quốc tại bãi Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters 
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ) và các tờ tin tức khác của Mỹ, một báo cáo đăng tải trên website Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Đô đốc Wu Shengli đã đưa ra lời đề nghị kể trên với người đồng cấp Mỹ của mình, Đô đốc Jonathan Greenert, trong một hội nghị video giữa hai bộ.

Đô đốc Wu viện dẫn rằng, công việc cải tạo của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp “không đe doạ tự do hàng hải” và sẽ “nâng cao năng lực dự báo thời tiết, tìm kiếm cứu nạn hàng hải và hàng không, giúp bảo vệ an ninh hàng hải quốc tế”, tờ WSJ trích dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

“Chúng tôi hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và các nước có liên quan sử dụng các cơ sở này khi điều kiện chín muồi, tiến hành hợp tác về vấn đề cứu hộ nhân đạo và cứu hộ thảm hoả”, ông Đô đốc Wu của Trung Quốc nói.

Đáp lại, chính phủ Mỹ đã nhanh chóng trả lời rằng Washington không hề mặn mà với đề xuất trên của ông Ngô. Ông Jeff Rathke, quyền phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: “Việc xây dựng các cơ sở trên những hòn đảo đào đắp trong khu vực tranh chấp sẽ không đóng góp gì cho hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Rathke trả lời trước các phóng viên quốc tế: “Điều này cũng chả giúp ích gì ngay cả khi, như một số quan chức Trung Quốc từng tuyên bố, các cơ sở đó được sử dụng cho mục đích ứng phó thảm hoạ dân sự”.


Trung Quốc có thể cấm tàu bè qua lại gần hết vùng biển Đông


Ông nói thêm: “Nếu thực tâm muốn giảm bớt căng thẳng, Trung Quốc có thể chủ động kiềm chế bằng việc có những bước đi vững chắc nhằm chấm dứt hoạt động xây đảo”.

Cũng theo lời quan chức ngoại giao Mỹ này, nếu muốn tham gia vào các hoạt động cứu nạn nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai quốc tế trên Biển Đông, Bắc Kinh nên “hợp tác với các cơ chế đa phương hiện có”, chẳng hạn như dưới sự bảo trợ của ASEAN.


Hôm thứ Hai (27/4), ASEAN cũng đã ban hành một tuyên bố tại Hội nghị thượng đỉnh khu vực được tổ chức ở Malaysia, bày tỏ “những lo ngại nghiêm trọng” về việc Trung Quốc cải tạo đất trên các đảo, rặng san hô, bãi cạn thuộc chủ quyền của các thành viên ASEAN đang bị vướng vào tranh chấp với Trung Quốc.

Bắc Kinh luôn khẳng định chủ quyền với hầu hết Biển Đông, nhiều khu vực trong đó trên thực tế thuộc chủ quyền của các quốc gia châu Á khác. Hành động ngông cuồng đó của Trung Quốc bị cả thế giới lên án. Quốc tế đang lo ngại rằng các công trình xây dựng đang giúp cho nước này thắt chặt kiểm soát đường biển trên Biển Đông.

Video: Phim tài liệu "Sự thật Biển Đông"

Nguồn: Tổng hợp
Bình luận
vtcnews.vn