Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt nặng chưa từng có với Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 17/03/2016 01:15:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.3 đã ký sắc lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên, đáp trả hành động thử hạt nhân và phóng tên lửa không gian "bất hợp pháp".

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.3 đã ký sắc lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên, đáp trả hành động thử hạt nhân và phóng tên lửa không gian "bất hợp pháp" của Bình Nhưỡng.
Nhà Trắng cho biết ông Obama đã ký sắc lệnh trừng phạt nhắm đến các tài sản trong lĩnh vực vận chuyển, tài chính và năng lượng của chính quyền Triều Tiên. Mỹ sẽ thực hiện cùng lúc 2 lệnh trừng phạt, bao gồm lệnh trừng phạt theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc và một dự luật trừng phạt riêng của Mỹ.
 
"Những hành động này phù hợp với cam kết lâu dài của chúng tôi về việc gây áp lực liên tục lên chế độ cầm quyền ở Triều Tiên. Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không tha thứ cho hành động thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Triều Tiên và chúng tôi sẽ áp đặt trừng phạt cho tới khi nào Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình", thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest cho biết. 
Lệnh cấm vận của Mỹ chủ yếu liên quan đến thương mại gồm việc xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và công nghệ cho Triều Tiên và cấm các doanh nghiệp nước ngoài sang làm ăn với Bình Nhưỡng.
Các lệnh cấm vận cũng cho phép Bộ Tài chính Mỹ nhắm tới bất cứ mục tiêu nào "có liên quan" đến vấn đề nhân quyền, kiểm duyệt, an ninh mạng, thương mại, xuất khẩu lao động, xuất khẩu khoáng sản...
Các cá nhân làm việc trong các ngành công nghiệp vận tải, khai khoáng, năng lượng, dịch vụ tài chính của Triều Tiên cũng có thể nằm trong danh sách bị trừng phạt. Bộ Tài chính Mỹ ước tính rằng riêng doanh thu từ các mỏ than đã cho Bình Nhưỡng 1 tỉ USD mỗi năm.

Video: Sức mạnh quân đội Triều Tiên  
Trước đó, đáp lại các biện pháp trừng phạt của LHQ và các cuộc tập trận quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội nước này chuẩn bị thêm các vụ thử đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.
Cùng ngày 16.3, Triều Tiên đã tuyên án sinh viên người Mỹ Otto Warmbier (21 tuổi) 15 năm lao động khổ sai vì tội giật một biểu ngữ tuyên truyền trong một khách sạn.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cáo buộc Bình Nhưỡng đã sử dụng công dân Mỹ như "con tốt để theo đuổi chương trình nghị sự chính trị" và kêu gọi thả sinh viên này ra ngay lập tức. "Chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ chính phủ Triều Tiên xóa tội và phóng thích thanh niên này ngay lập tức", ông Earnest nói.

Nguồn: Một Thế Giớ
i
Bình luận
vtcnews.vn