Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp kim loại của Iran

Thế giớiThứ Năm, 09/05/2019 07:51:00 +07:00

Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục đóng băng Iran cho tới khi nước này thay đổi các chính sách của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 đã ra lệnh áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp kim loại của Iran. Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục đóng băng Iran cho tới khi nước này thay đổi các chính sách của mình.

trump-iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra tròn 1 năm sau khi ông Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015.

Theo ông Trump, động thái này nhằm cắt giảm nguồn thu từ xuất khẩu kim loại công nghiệp của Iran và cảnh báo các nước không được cho phép thép và các kim loại khác của Iran qua cảng biển của mình.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo Iran có thể sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt khác nếu không thay đổi chính sách của mình.  

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo nước này sẽ ngưng tuân thủ một số điều khoản của thỏa thuận hạt nhân Iran. Hội đồng An ninh Tối cao Iran cho biết Iran sẽ không tiếp tục chấp hành các giới hạn mà họ đã cam kết trong việc làm giàu uranium và nước nặng theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc, cho rằng biện pháp này là cần thiết để "đảm bảo quyền lợi và lấy lại cân bằng" sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận cách đây tròn một năm.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng sau khi chính quyền Tổng thống Trump tuần trước thông báo sẽ triển khai một nhóm tấn công tầu sân bay và máy bay ném bom tới khu vực Trung Đông để đối phó với cái mà Washington cho là các dấu hiệu gây hấn và cảnh báo từ Iran.

PV VOV
Bình luận
vtcnews.vn