Mỹ ấn định thời điểm kết thúc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 20/09/2018 07:44:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington sẵn sàng tham gia đàm phán với Bình Nhưỡng ngay lập tức với mục tiêu hoàn thành việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên vào tháng 1/2021.

Trong thông báo ngày 19/9, ông Pompeo tiết lộ thêm rằng ông đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho tham gia vào cuộc gặp mặt ở New York vào tuần tới. Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington đã đề nghị đại diện Triều Tiên gặp gỡ đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên Stephen Biegun càng sớm càng tốt. 

Thông báo của ông Pompeo thể hiện sự hưởng ứng của chính quyền Tổng thống Trump trước những diễn biến tích cực sau hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc, theo Reuters. 

Ngày 19/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân nếu Mỹ có các biện pháp đáp lại thiện chí đồng thời cho phép quan sát viên quốc tế giám sát việc này. 

lanh dao han trieu

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

"Quyết định hoàn thành việc phá hủy khu phức hợp hạt nhân Yongbyon với sự hiện diện của các thanh tra Mỹ và quốc tế là một bước tiến tích cực, thể hiện nỗ lực phi hạt nhân hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Trên cơ sở những cam kết quan trọng này, Mỹ sẵn sàng tham tham gia ngay vào các cuộc đàm phán để cải thiện quan hệ Mỹ-Triều", ông Pompeo nhấn mạnh.

Những tuyên bố mới của Mỹ về quan hệ ngoại giao với Triều Tiên cho thấy những tín hiệu khả quan sau những tranh cãi giữa 2 nước khi Washington tỏ ý nghi ngờ về cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng. 

Vào cuối tháng 8/2018, Tổng thống Trump đã đột ngột hủy bỏ chuyến thăm tới Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo, khiến nhiều chuyên gia lo ngại những nỗ lực phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Mỹ sau cuộc gặp lịch sử với ông Kim Jong-un tại Singapore đi vào bế tắc. 

Mặc dù vậy, các quan chức Mỹ lo ngại Bình Nhưỡng có thể đang làm suy yếu quyết tâm của Mỹ cũng liên minh Mỹ-Hàn khi đưa ra những cam kết tích cực trong hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng bất chấp việc Tổng thống Trump ca ngợi những bước tiến mà Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được. 

Một số nhà phân tích cho rằng cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra mới đây sẽ tạo ra động lực mới cho các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ giữa Washington và Bình Nhưỡng cũng như đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. 

Video: Chiến lược im lặng của Triều Tiên đối với Tổng thống Mỹ

Chuyên gia quân sự Vipin Narang từ học viện MIT (Mỹ) nhận định hội nghị thượng đỉnh Bình Nhưỡng làm cho Bán đảo Triều Tiên trở nên an toàn hơn khi 2 nhà lãnh đạo đồng ý đưa bán đảo trở thành một vùng đất hòa bình, không có vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa hạt nhân khác. 

Nhưng ông cũng cho rằng các cuộc thảo luận về cách thức thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa vẫn còn rất mơ hồ và Triều Tiên vẫn liên tục đơn phương từ chối từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình. 

Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng phải có hành động cụ thể đối với chương trình phi hạt nhân hóa như tiết lộ danh sách kho vũ khí hạt nhân và tên lửa trước khi đồng ý với mục tiêu chính của Triều Tiên là gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn