Mỹ - Trung khôi phục đàm phán thương mại ở Bắc Kinh vào tuần tới

Thế giớiThứ Năm, 07/02/2019 08:38:00 +07:00

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stenven Mnuchin ngày 6/2 cho biết ông và các quan chức Mỹ sẽ đến Bắc Kinh tuần tới để đàm phán thương mại với Trung Quốc, trong khi hạn chót để hai nước đạt được thỏa thuận ngày càng đến gần.

Ông Mnuchin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng các cuộc đàm phán mà ông và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã thực hiện tại Washington vào tuần trước với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã rất hiệu quả.

mnuchin-1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stenven Mnuchin. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump ngày 5/2 cho biết bất kỳ thỏa thuận thương mại mới nào với Trung Quốc phải bao gồm sự thay đổi cấu trúc thực sự chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng, giảm thâm hụt thương mại kinh niên và bảo vệ việc làm cho người Mỹ.

Trump đã tuyên bố sẽ tăng thuế quan của Mỹ đối với số hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc lên 25% từ 10% nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận trước 12:01 sáng ngày 2/3 (giờ Việt Nam).

Theo Reuters, Mỹ - Trung vẫn khác biệt trong việc giải quyết các yêu cầu của Mỹ rằng Trung Quốc cần thay đổi sâu sắc chính sách kinh tế và thương mại, thu hẹp thâm hụt thương mại hàng hóa với Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ ngày 6/2 đã báo cáo thâm hụt đạt 382 USD trong 11 tháng đầu năm 2018.

Các nhà đàm phán của ông Trump muốn Bắc Kinh thực thi mạnh mẽ hơn quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, ngăn chặn các cuộc tấn công bí mật trên mạng, hạn chế trợ cấp công nghiệp và chấm dứt các chính sách buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc như một mức giá tiếp cận thị trường. Một phần quan trọng của bất kỳ thỏa thuận nào, theo họ, sẽ là cơ chế để xác minh việc thực thi cam kết của Trung Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn