Mỹ - Triều nối lại đàm phán hạt nhân

Thế giớiThứ Bảy, 05/10/2019 18:52:00 +07:00

Các nhà đàm phán Mỹ và Triều Tiên bắt đầu cuộc đối thoại cấp làm việc tại Stockholm, trao đổi quan điểm về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và nhà đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil dẫn đầu phái đoàn hai nước trong cuộc họp tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển hôm nay.

Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng kể từ sau hội nghị thượng đỉnh không đạt thỏa thuận hồi tháng 2 năm nay. Hai bên sẽ tập trung vào các giải pháp nhằm thúc đẩy tiến bộ trong thực thi thỏa thuận được Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore năm ngoái.

co

 Cờ Mỹ, Triều Tiên và Thụy Điển tại địa điểm tổ chức họp sáng 5/10. (Ảnh: Yonhap)

Phó trưởng đoàn hai nước trước đó gặp nhau để bàn về lịch trình và các vấn đề xoay quanh sự kiện này. Cuộc họp được mô tả là "thân thiện và mang tính xây dựng".

Vẫn còn hoài nghi về cuộc đàm phán tại Thụy Điển do Washington và Bình Nhưỡng còn nhiều bất đồng về tiến trình phi hạt nhân hóa, phương thức giải giáp vũ khí và những điều khoản Triều Tiên có thể nhận lại. Kết quả từ sự kiện có thể mở đường cho hội nghị thượng đỉnh lần ba giữa lãnh đạo hai nước.

Dù đàm phán không tiến triển suốt nhiều tháng qua, Triều Tiên vẫn ca ngợi Tổng thống Mỹ là người táo bạo, khôn ngoan. Trump cũng nhiều lần gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên và đánh giá cao mối quan hệ cá nhân giữa hai người.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng nhiều lần phóng thử tên lửa từ đầu năm đến nay, dường như để nhắc nhở Washington về những loại vũ khí họ đang phát triển, trong đó có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn