Mỹ - Nhật nói gì về thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên?

Thế giớiChủ Nhật, 27/08/2017 10:52:00 +07:00

Sau khi tạm ngừng kế hoạch phóng tên lửa đe dọa đến đảo Guam của Mỹ, ngày 26/8 Triều Tiên đã tiếp tục thử nghiệm phóng 3 vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn xuống vùng biển Nhật Bản.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết thử nghiệm phóng 3 tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên ngày 26/8 không có mối đe dọa trực tiếp nào với Nhật.

Trả lời phóng viên, ông Yoshihide Suga nói những tên lửa được phóng vào ngày 26/8 của Triều Tiên đã không rơi xuống vùng lãnh hải cũng như vùng đặc quyền kinh tế trong phạm vi 200 dặm (hơn 321 km) của Nhật Bản.

trieu-tien-phong-ten-lua-my-nhat-noi-gi-1

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng lực lượng đặc biệt. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng thử nghiệm phóng tên lửa lần này của Triều Tiên đã thất bại và cũng không đe dọa đến đảo Guam của Mỹ. Tư lệnh đội quân Thái Bình Dương Mỹ cho biết 2 trong số 3 tên lửa phóng lên đã không bay được như dự tính, chỉ có duy nhất một tên lửa được phóng lên hoàn toàn.

Theo quân đội Hàn Quốc, các vật phóng tầm ngắn đã được phóng đi từ tỉnh Kangwon, đi về phía Đông-Bắc khoảng 250 km trước khi rơi xuống biển. Các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích quỹ đạo của những vật phóng này cũng như các dữ liệu khác để có thêm thông tin chi tiết.

“Quân đội đang theo dõi sát sao phía Triều Tiên để ứng phó với những động tĩnh khiêu khích” – quan chức Hàn Quốc nói thêm.

Video: Triều Tiên tung clip bắn tên lửa trong đêm 28/7

Lần phóng tên lửa ngày 26/8 của Triều Tiên là lần đầu tiên kể từ sau thử nghiệm tên lửa ngày 28/7, với tên lửa được dự đoán có thể vượt quãng đường 10.000 km và tiếp cận phần lục địa nước Mỹ.

Trước đó, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đã thực hiện một loạt thử nghiệm hạt nhân và tên lửa. Thử nghiệm hạt nhân đầu tiên diễn ra từ năm 2006.

Theo The Guardian, thử nghiệm phóng ngày 26/8 của Triều Tiên là động thái nhằm đáp lại chuỗi các buổi tập trận liên tiếp của quân đội Mỹ-Hàn. Trong đó cuộc tập trận hàng năm với tên "Bảo vệ Tự do Ulchi" đã bắt đầu từ ngày 21/8, phần lớn bao gồm các bài tập giả lập trên máy tính. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết cuộc tập trận này chỉ nhằm mục đích tự vệ.

Phương Anh (Nguồn: The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn