Mỹ - Cuba thảo luận bình thường hoá quan hệ

Thế giớiThứ Tư, 17/12/2014 11:47:00 +07:00

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba hôm nay đã thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau nhiều năm đóng băng quan hệ.

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba hôm nay đã thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau nhiều năm đóng băng quan hệ.

AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã trao đổi qua điện thoại trong vòng 45 phút. Đây là cuộc đàm thoại đầu tiên giữa lãnh đạo hai bên kể từ năm 1961.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay năm 2013, khi tới tham dự lễ tang tổng thống Nam Phi Nelson Mandela 
Cuộc điện đàm diễn ra sau một năm thảo luận kín giữa các quan chức hai bên. Các cuộc trao đổi diễn ra tại Canada và Vatican, có cả sự tham gia của Giáo hoàng Francis, Giáo hoàng đầu tiên đến từ Nam Mỹ. 
Tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu về mối quan hệ với Cuba tại Nhà Trắng trong ngày 17/12 (giờ Washington) về việc nới lỏng lệnh cấm vận kinh tế và cấm đi lại. Chủ tịch Cuba cũng sẽ có bài phát biểu tại Havana. 
Hai nước dự kiến sẽ mở lại đại sứ quán và thảo luận các bước tiếp theo về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao, trong vài tuần tới. 

Theo Phương Hà/ Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn