MV triệu view, lọt 'top trending' chưa chắc đã thật sự hot

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 25/05/2018 15:27:00 +07:00

Điểm lại những sản phẩm vừa ra mắt từ đầu tháng 5 của showbiz Việt, có những điều tưởng chừng hot, nhưng sự thật lại không như mong đợi.

Có thể nói sau loạt scandal tình ái nhức đầu của Trường Giang – Nam Em – Khánh My – Nhã Phương và loạt bài tố Phạm Anh Khoa tấn công tình dục, bộ mặt showbiz trở nên u ám, xấu xí; thì tháng 5 này khán giả được chiêu đãi một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn đầy đủ màu sắc, thanh âm.

Càng có nhiều ca khúc được ra mắt, người “có lợi” nhất chính là khán giả, nhưng, đường đua lần này cũng là dịp để các nghệ sĩ, ca sĩ học hỏi lẫn nhau, sự cạnh tranh càng lớn thì âm nhạc Việt càng phát triển mạnh mẽ, tiến bộ hơn.

Bài viết này đưa ra những lập luận thẳng thắn vào những sản phẩm âm nhạc để khán giả có nhiều cái nhìn khách quan hơn khi đánh giá vị trí một ngôi sao, thậm chí một ca khúc. Đôi khi lượng view khủng hay nằm trong top trending trên youtube cũng chưa phải là yếu tố khẳng định mạnh mẽ: đây là một ca khúc hit.

MV triệu view chưa chắc đã thật sự hot như lời đồn

Một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất vào tháng 5 này chính là Sơn Tùng M-TP, chàng ca sĩ gốc Thái Bình đã tạo được một hiệu ứng gây tò mò quá đỗi thành công cho ca khúc Chạy ngay đi của mình.

103059-31501318_2115892481757777_1056977531556593664_n

 Chạy ngay đi sở hữu lượt view khủng, phá vỡ nhiều kỷ lục Vpop...

Bỏ qua những ồn ào xung quanh ca khúc này, nhìn vào chiến lược đẩy mạnh hình ảnh cũng như bài hát, có thể thấy Sơn Tùng đặt rất nhiều tâm huyết cho Chạy ngay đi. Nam ca sĩ dành hẳn một khoảng thời gian dài hơn 1 năm im hơi lặng tiếng không ra mắt bất kỳ ca khúc nào sau Nơi này có anh, dù tên tuổi đang trên đà vươn xa hơn nữa.

Chính vì thế khi anh tạo hiệu ứng về việc rục rịch trở lại đã khiến cộng đồng fan cực kỳ vui mừng. Sản phẩm lần này của Sơn Tùng thành công trong việc tạo hiệu ứng, gây tò mò cho khán giả, cộng với tên tuổi của anh cùng lực lượng fan chăm cày view, nhanh chóng đưa Chạy ngay đi lên đến hơn 63 triệu lượt xem trên youtube chỉ sau 1 tuần ra mắt.

chay-ngay-di-cua-son-tung-bien-mat-khoi-top-1-trending-youtube-2-khamphatre.com_ 3

 ....nhưng lại không phải là sản phẩm hit của Sơn Tùng.

Tuy vậy, Chạy ngay đi không phải là một sản phẩm thành công về mặt tạo hit của Sơn Tùng. Khác với Lạc trôi mang giai điệu bắt tai, là một sản phẩm lạ so với những gì Tùng đã làm trước đó nhưng vẫn dễ nghe, ca khúc nhanh chóng trở thành câu hát cửa miệng của không ít bạn trẻ.

Chạy ngay đi ghi điểm về phần hình ảnh cùng nhạc EDM cực chất do producer người Hàn thực hiện, nhưng phần lời ca khúc lại là điểm trừ khi đa số khán giả đều nhận xét “chẳng nghe được gì” và “chẳng nhớ được gì”. Một ca khúc thiếu điểm nhấn và chất riêng như vậy vẫn bền bỉ để tăng view là nhờ vào cộng đồng SKY, đây không phải là một sản phẩm thành công như mong đợi cũng như độ đầu tư của nam ca sĩ.

Video: Ca khúc ''Chạy ngay đi'' của Sơn Tùng M-TP

batch_IMG_7447_1 4

 Bùa Yêu của Bích Phương tuy có hơi kém cạnh về mặt lượt view...

Ra mắt cùng thời điểm với Chạy ngay điBùa yêu của Bích Phương, với tâm lý của nhiều khán giả, thậm chí nghệ sĩ trẻ khi nghe tin Sơn Tùng sắp ra sản phẩm sẽ “né” vì cái tên của nam ca sĩ là một minh chứng cho những bản hit và thu hút toàn bộ sự chú ý từ dư luận. Nhưng, Bích Phương cùng ekip đã làm được điều ngược lại.

5629_Hinh_Ynh_trong_Bua_yeu_YYm_chYt_ma_mY 5

 ...nhưng thắng hoàn toàn về độ phủ sóng thật sự trên thị trường hiện nay.

Bản thân giọng hát Bích Phương vốn luôn có một sức hút riêng và gần như liên tục tạo hit, vậy nên không cần tránh né bất kỳ “ông lớn” nào, Bùa yêu vẫn được quan tâm như thường. Đặc biệt, khán giả sẽ càng tò mò hơn vì không biết nữ ca sĩ này có chiêu bài gì để “đối đầu” với Sơn Tùng, Bùa yêu gây được chú ý bắt đầu từ những suy nghĩ chung chung đó và giữ được độ hot vì là một ca khúc hay thật sự.

Video: "Bùa yêu" - Bích Phương

Từ âm nhạc văn minh, mang màu sắc dễ thương trong ca từ đậm phong cách của Tiên Cookie, đến điểm nhấn của Bùa yêu là những câu hát cực nhanh nhưng vẫn dễ nghe. Đánh trúng tâm lý “thả thính đầy tinh tế” của không ít chị em phụ nữ, Bùa yêu không chỉ là một ca khúc hay bình thường mà nhanh chóng tạo thành 1 trào lưu trong giới trẻ.

1_601359 6

 Tuy có lượng view không thể so với Chạy ngay đi khi chỉ bằng phân nửa của sản phẩm này, nhưng Bùa yêu lại chính là ca khúc thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Một cái tên gây bất ngờ cho khán giả trong loạt ca khúc tháng 5 này chính là Chi Pu, nếu như thời điểm cuối năm ngoái, cô nàng này ra mắt bất kỳ ca khúc nào là ồn ào với những scandal, phát ngôn, thậm chí cộng đồng mạng phải bức xúc vì giọng hát của cô. Thì với Đoá hoa hồng, Chi Pu khá im ắng.

Hiểu rõ lợi thế của mình, Chi Pu cùng ekip đã tạo được hiệu ứng nhỏ về hình ảnh lạ lẫm cùng điệu nhảy kỳ quái. Vẫn áp cho mình một danh xưng, nếu năm ngoái, Chi Pu tạo trào lưu “từ hôm nay hãy gọi…” thì trong Đoá hoa hồng, cô cho mình xưng danh Nữ hoàng (Queen).

32536914_10155869570741725_8248143194823327744_o 7

 "Nữ hoàng" Chi Pu, tháng 5 này của cô có hơi mờ nhạt rồi chăng?

Đầu tư 2 MV cho ca khúc này, nhưng ngoài hiệu ứng chế điệu nhảy, tò mò về trang phục thì gần như không ai nhớ đến ca khúc này có giai điệu như thế nào. Bản dance của MV đạt 7,6 triệu lượt xem khi ra mắt từ ngày 15/5, còn MV có nội dung có được 2,7 triệu lượt xem sau 4 ngày trình làng. Có vẻ như “nữ hoàng chiêu trò” lần này đã không tạo được ồn ào khi lọt thỏm giữa những ca khúc chất lượng.

Video: "Đoá hoa hồng" bản dance của Chi Pu

“Thánh lầy” Hoà Minzy tung ca khúc Rời bỏ vào ngày 6/5, đến nay đã đạt hơn 16 triệu lượt xem, với màu ca khúc ballad nhẹ nhàng cùng mô tuýp MV ngôn tình, sản phẩm này của Hoà Minzy không gọi là quá mới mẻ nhưng đánh đúng tâm lý nghe nhạc của đại đa số khán giả. Cùng với sức ảnh hưởng và độ lan toả hình ảnh nhờ vào tính cách vui vẻ, lầy lội của mình, fan của Hoà Minzy nhiều vô số kể, chính vì vậy, ca khúc nhanh chóng trở thành một bài hit dễ nghe trong tháng 5.

Video: Ca khúc "Rời bỏ" của Hoà Minzy

Lượt view không khủng chưa chắc đã “không hit”

Còn rất nhiều những sản phẩm âm nhạc đã – vừa mới ra mắt trong thời gian qua như Tôi đã quên thật rồi của Isaac, Mình từng yêu như thế (Karik), Em mới là người yêu anh (Min), Over you (Tiên Tiên)… hay những ca khúc nhạc phim: Một ngày hay trăm năm (Văn Mai Hương), Cứ yêu đi (Đức Phúc – Hoà Minzy), Nam sinh nữ sinh (Đức Phúc), Nhắn gửi thanh xuân (Hương Tràm)… đều không sở hữu lượt view hàng chục triệu, nhưng trong số đó có những sản phẩm chất lượng thật sự.

Thiệt thòi khi ra mắt sản phẩm vào ngay thời điểm khán giả cực yêu thích âm nhạc bắt tai từ Bùa yêu, ca khúc ballad của Isaac không mấy nổi bật về mặt hiệu ứng cũng như truyền thông, tuy vậy, đây lại là một bài hát “mưa dầm thấm lâu” càng nghe sẽ càng thấy thích thú.

RIN_7068ISAAC 3

 

Cũng im ắng xuất hiện trên đường đua vpop, Over you của Tiên Tiên gần như bị truyền thông “cho vào quên lãng”, nhưng MV đẹp mắt cùng hiệu ứng âm thanh cực bắt tai với những đoạn drop rất thư giãn, Over you đang ngấm ngầm khiến những người yêu nhạc bị nghiện theo cách rất khác biệt. Và, Mình từng yêu như thế của Karik cũng âm thầm xuất hiện và lọt top trending trên youtube đứng thứ 48, không ồn ào như những cái tên khủng long kể trên, nhưng được giới trẻ lấy từng lời bài hát đăng lên thay cho tâm trạng của mình.

1-1526993780554126596011 8

 Một cảnh trong MV Over you của Tiên Tiên.

Vì vậy, một ca khúc có thể trở thành hit hay không, không nên đánh giá chỉ dựa vào những số liệu, thay vào đó là nhìn nhận một cách khách quan thị hiếu âm nhạc của khán giả, định vị họ để có những sản phẩm đến đúng đối tượng. Dù lượt nghe, lượt xem không hang chục triệu, nhưng có hàng chục triệu con người thật sự ngồi nghêu ngao ca khúc ấy, đó mới là thành công của một ca khúc.

Video: Ca khúc "Tôi đã quên thật rồi" của Isaac

Bảo Long
Bình luận
vtcnews.vn