Mưu sinh khó khăn, dân lao động Sài Gòn rục rịch về quê đón Tết

Kinh tếThứ Bảy, 16/01/2016 08:57:00 +07:00

Người lao động ở Sài Gòn đã bắt đầu rục rịch về quê với gia đình dù còn 3 tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán

Dù còn 3 tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng người lao động ở Sài Gòn đã bắt đầu rục rịch về quê với gia đình, mang theo tâm trạng buồn vui lẫn lộn.

Đáng ra phải hơn 3 tuần nữa, công nhân làm việc ở các khu công nghiệp mới về quê đón tết nhưng những ngày này, tại các bến xe khách lớn nhỏ ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai hay dọc trên Quốc lộ, xa lộ…ở cửa ngõ Sài Gòn đã tấp nập bóng người với lỉnh kỉnh hành lý đứng chờ xe để về quê…ăn Tết sớm. Nhiều xe khách, xe dù thi nhau tranh giành khách gây cảnh bát nháo.
Còn gần cả tháng nữa mới đến Tết nhưng những ngày qua dọc các quốc lộ, xa lộ ở cửa ngõ TP HCM đã có rất đông người dân ra đón xe về quê.
Còn gần cả tháng nữa mới đến Tết nhưng những ngày qua dọc các quốc lộ, xa lộ ở cửa ngõ TP HCM đã có rất đông người dân ra đón xe về quê.  
Vác trên vai chiếc ba lô bên trong chỉ có vài bộ quần áo cũ, anh Đặng Hồng Quang, quê ở một huyện miền núi, tỉnh Quảng Ngãi đang đứng chờ xe trên QL1, đoạn gần Đại học Nông Lâm, quận Thủ Đức, TP HCM, đượm buồn chia sẻ: “Vụ mùa xong nên rảnh rỗi, tôi theo chân mấy anh chị vào Sài Gòn làm phụ hồ. Cuối năm công việc thất thường, bữa làm bữa nghỉ nên tôi và những người đồng hương xin về trước, vì gần Tết vé xe đắt đỏ lắm, không chịu nổi”.

Ở cửa ngõ Sài Gòn trên QL1 và xa lộ Hà Nội để đi về các tỉnh miền Đông, miền Trung, phía Bắc, nơi tập trung nhiều Khu công nghiệp, Khu chế xuất của TP HCM và các vùng giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai, những ngày này rất đông thanh niên nam nữ đứng ngồi lố nhố với đủ thứ hành lý để đón xe về quê.
Những người phải về quê nghỉ Tết sớm đa số đều có tâm trạng buồn vì công việc mưu sinh ở Sài Gòn không thuận lợi.
Những người phải về quê nghỉ Tết sớm đa số đều có tâm trạng buồn vì công việc mưu sinh ở Sài Gòn không thuận lợi. 
“Tôi làm công nhân tại một công ty gỗ trên địa bàn TX Thuận An, tỉnh Bình Dương. Mỗi năm khi xuân về Tết đến ai cũng háo hức chờ nhận khoản tiền lương, thưởng để mua sắm về quê đón Tết. Vậy mà mới đây, công ty xảy ra hoả hoạn, giờ hiện trường vẫn còn ngổn ngang và công ty thông báo năm nay…không có Tết nên hàng trăm công nhân ai cũng chới với nhưng cũng đành chịu chứ biết làm sao?”, chị Đặng Thị Huyền, quê tỉnh Nghệ An buồn bã nói.

Chị Huyền cùng rất đông đồng nghiệp đa số quê ở các tỉnh miền Trung đã chọn cách trở về quê trước Tết cả tháng cho đỡ tiền tàu, xe.

“Giờ về quê mang tiếng là đón Xuân nhưng ai cũng đầy tâm trạng u buồn. Thôi thì qua Tết trở lại miền Nam rồi tìm công việc mới nếu công ty chưa hoạt động trở lại”, chị Huyền bộc bạch.

Hẩm hiu quà tết

Dịp cuối năm, nghe tin thưởng tết của các doanh nghiệp có nơi cao nhất lên tới 2 tỷ đồng mà nhiều công nhân chạnh lòng.

“Năm nay tôi lâm cảnh thất nghiệp, còn thu nhập của vợ tôi bị cắt giảm vì công ty rất ít tăng ca do đơn hàng từ đối tác không có. Đã hứa với mẹ vợ Tết nay về quê sửa lại mái nhà bị dột nát nên tôi ra đây đón xe về sớm, còn vợ chắc nhận xong lương, thưởng cận Tết mới về”, anh Hưng, quê tỉnh Thanh Hoá chia sẻ rồi nhanh chóng xách balô cùng chiếc quạt điện cũ kỹ đứng dậy khi chiếc xe khách mang biển số 36 từ hướng BX Miền Đồng chạy đến.

Sau đôi lời ngã giá, anh Hưng lên xe rồi vẫy tay chào người vợ trẻ đang đứng phía dưới đôi mắt ngấn lệ.

Trong số những người đứng dọc xa lộ Hà Nội gần KDL Suối Tiên, quận 9 để đón xe về quê, chúng tôi bắt chuyện làm quen với anh Mai Ngọc Tuấn (quê tỉnh Hà Tĩnh). Hành trang về quê của Tuấn là vài bộ quần áo cũ kỹ cùng khoản tiền lương còn được chưa đến 1 triệu đồng mà anh cho biết vừa được công ty thanh toán.

“Do công việc bấp bênh nên thay đổi chỗ làm liên tục. Tôi phải xin chủ cho về quê sớm để đỡ tiền tàu xe và được ứng trước gần 3 triệu. Tiền tàu xe đã ngốn hết phân nửa, mua cho mấy đứa em mỗi đứa 1 bộ quần áo mới và giờ trong túi còn chưa đến 1 triệu đồng”, anh Tuấn chia sẻ.

Chở vợ và 2 con trên chiếc xe máy cũ kỹ dừng lại dọc quốc lộ 1, gương mặt anh Lê Đức Tài (quê ở huyện Hải Hậu, Nam Định) buồn xo. Người cha này ôm chầm 2 đứa con nhỏ hôn hít và căn vặn vợ đủ điều.

“Hai vợ chồng tôi từ quê Nam Định vào quận Thủ Đức, TP HCM để mưu sinh. Hàng ngày gởi các con ở điểm giữ trẻ rồi cả 2 đi lấy trái cây chợ đầu mối đẩy đi bán dạo. Năm nay việc buôn bán ế ẩm nên tôi quyết định cho vợ con về sớm, còn tôi sẽ cố cày đủ mọi việc kể cả những ngày Tết rồi ra giêng về quê đón vợ con vào”, anh Tài buồn bã tâm sự.

Bên cạnh niềm vui, hạnh phúc mỗi khi Tết đến xuân về khi hàng triệu người được sum vầy cùng người thân thì vẫn còn có những người lao động nghèo khổ, công nhân tha hương, rời Sài Gòn về quê đón Tết trong tâm trạng…u buồn!

Nguồn: Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn