Mứt Tết trộn hóa chất, bùn đất vào thẳng dạ dày người tiêu dùng

Kinh tếChủ Nhật, 31/01/2016 05:25:00 +07:00

(VTC News) - Cứ mỗi dịp Tết đến, người dân lại canh cánh nỗi lo mứt Tết bẩn. Dù năm nào cơ quan chức năng cũng kiểm tra nhưng tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

(VTC News) - Cứ mỗi dịp Tết đến, người dân lại canh cánh nỗi lo mứt Tết bẩn. Dù năm nào cơ quan chức năng cũng kiểm tra nhưng tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Ngoài cành đào, cây quất, bánh chưng, bánh tét thì mứt Tết là thứ không thể thiếu trên bàn tiệc của mỗi gia đình để đãi khách. Bên cạnh những cơ sở sản xuất uy tín, đầu tư đồng bộ trang thiết bị thì vẫn có những người sản xuất vô lương tâm. Họ muốn kiếm tiền nhanh, chi phí bỏ ra thấp, làm theo kiểu "sống chết mặc bay" dẫn đến những việc làm trái lương tâm.
Những ngày đầu tháng Chạp Âm lịch, cơ quan chức năng liên tục các cơ sở sản xuất mứt bẩn, thậm chí hóa chất cạnh thùng mứt hay tán tận lương tâm hơn là dập lại đát của mứt dù đã hết hạn từ lâu.

Nguyên liệu làm mứt bẩn thỉu
Sáng 19/1, đoàn kiểm tra của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát hiện khu vực phơi nguyên liệu làm mứt Tết mất vệ sinh ở phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). 
 
Nơi phơi mứt được quây tôn nên rất khó phát hiện. Khi đoàn kiểm tra đến, bí và đu đủ dùng làm mứt được phơi trên bạt bẩn thỉu, xung quanh là đất và bãi cỏ. Thậm chí, nơi phơi mứt còn ở cạnh nhà vệ sinh công cộng bốc mùi hôi thối. Các dụng cụ đựng mứt để cạnh đó cáu bẩn, không được vệ sinh, thậm chí tất cả đều không có dụng cụ che đậy để ngăn côn trùng, bụi bẩn…
Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y Tế - ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, chưa cần kiểm nghiệm mẫu mứt cũng có thể kết luận nguyên liệu như vậy là không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. 
Qua quá trình xác minh, cơ quan chức năng địa phương cho biết, chủ sở nguyên liệu làm mứt bẩn nói trên là của ông Vũ Tiến Lợi. 250kg nguyên liệu làm mứt bị tiêu hủy, cơ sở ông Lợi bị phạt 1,5 triệu đồng.

Phơi nguyên liệu mốc meo
Hồi cuối tháng 12/2015, báo chí đưa tin và hình ảnh về một hộ sản xuất nguyên liệu làm mứt vô cùng mất vệ sinh ở phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội). Tại khu vực nhà văn hóa tổ 7 đã nhiều năm ngâm ủ, phơi chanh, quất để cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất. Điều đáng nói là khu vực phơi bẩn thỉu, trâu bò thả rông gần đó, rác thải ngổn ngang bừa bãi.
 
Tấm bạt phơi rách nát, xen bụi bẩn…Các loại chanh, quất phơi trên bạt cũng ố màu rất đáng sợ. Nếu lại gần thì quất, chanh đã dập nát, bốc mùi, có những miếng mốc trắng.

Mua mứt trôi nổi về đóng gói
Ngày 6/1, công an phường Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) kiểm tra ngôi nhà số 80 ngõ 33 Văn Cao (Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội). Ngôi nhà do anh Cao Văn Bằng (Thanh Hóa) thuê trọ. Tại đây, cơ quan công an phát hiện nhiều thùng carton đựng các loại mứt và các hộp mứt Tết để đóng gói.
 
Khi cơ quan công an yêu cầu xuất trình giấy tờ, anh Bằng không xuất trình được. Theo lời khai, đối tượng này mua mứt Tết ở khắp nơi về đóng gói vào các hộp để bán kiếm tiền.

Mứt "tắm" hóa chất
Chiều 7/1 vừa qua, cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an TP.HCM đã kiểm tra cơ sở sản xuất mứt ở phường Bình Trị Đông và An Lạc. Đoàn kiểm tra phát hiện một cơ sở có hàng chục thùng phi ngâm nguyên liệu và nhiều thùng hóa chất Sodium Hydrosulfite và vôi công nghiệp.
 
Chủ cơ sở cho hay, chất Sodium Hydrosulfite được mua về dùng tẩy trắng công nghiệp, tẩy rửa nguyên liệu và ngâm với nguyên liệu để tăng độ giòn. 
Còn tại cơ sở khác, cơ quan chức năng phát hiện hóa chất, phẩm màu không rõ nguồn gốc. Theo lời chủ cơ sở này, đây là hóa chất dùng tẩy trắng và tạo màu cho mứt. Thùng phi ngâm mứt bẩn thỉu, lẫn xác ruồi và nhặng. 
Dập lại hạn sử dụng cho mứt quá đát
Ngày 21/1, Công an và đội Quản lý thị trường Tp.Sơn La (Tỉnh Sơn La) đã phát hiện và thu giữ số lượng lớn bánh kẹo và mứt đã hết hạn sử dụng. Kiểm tra kho hàng của bà Nguyễn Thị Thành (Chiềng lề, Sơn La) phát hiện 120 bánh quy hết hạn, 300kg mứt không rõ nguồn gốc. 
 
Chủ cơ sở đã dập lại hạn sử dụng để đưa ra thị trường tiêu thụ thì bị phát hiện .Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, tịch thu toàn bộ số hàng trên và xử lý theo quy định của pháp luật.


Nghi Dung (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn