Muôn vàn cách tránh bão giá khi đi phượt dịp lễ

Kinh tếThứ Hai, 30/04/2012 05:25:00 +07:00

(VTC News) - Dù giá xăng và thực phẩm tăng khá cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng các sinh viên vẫn có rất nhiều cách để giảm thiểu chi phí khi đi phượt

(VTC News) - Dù giá xăng và thực phẩm tăng khá cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng các sinh viên vẫn có rất nhiều cách để giảm thiểu chi phí khi đi phượt.




Một nhóm khoảng từ 6 cho đến 10 người chung tiền lại để tổ chức phượt. Nếu có điều kiện để đi xa thì cung đường mà các bạn trẻ thường chọn là A-pa-chải (Điện Biên), Lũng Cú (Hà Giang) hoặc Mộc Châu (Sơn La)… Chi phí cho một chuyến đi xa tầm 300-400 km như vậy rơi vào khoảng 3 triệu đồng/người.

Đã phượt rồi, khó khăn là... cái đinh nhé 

Còn nếu không dư giả về tiền bạc thì mọi người có thể chọn những địa điểm gần hơn như Mai Châu (Hòa Bình), Vân Long (Ninh Bình)… Do cách Hà Nội không xa nên du khách hoàn toàn có thể đi về trong ngày để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên với việc xăng mới tăng giá thêm 1000 đồng/lit cách đây chục hôm, kéo theo hàng loạt giá dịch vụ và sản phẩm khác leo thang theo khiến không ít những tay phượt nhăn mặt. Trung bình một chuyến đi xa sẽ mất thêm từ 300.000 cho đến 500.000 đồng/người. Đó thực sự là thử thách không nhỏ dành cho những sinh viên, vốn vẫn còn phải dựa vào “trợ cấp” của gia đình.

Đi phượt kết hợp với đi thăm gia đình bạn bè là một sự lựa chọn không tồi 

Vì thế thay vì đi chơi đâu đó, các sinh viên lựa chọn phương án đi về những vùng nông thôn, thăm gia đình của các thành viên trong nhóm, vừa đỡ tiền ăn nghỉ, lại xiết chặt được thêm tình cảm giữa mọi người.

Mạnh, sinh viên Đại học Bách khoa chia sẻ: “Đợt nghỉ lễ này trúng ngay thời điểm giá mọi thứ đắt đỏ nên bọn em quyết định đi về Đông Triều, Quảng Ninh, quê của một người bạn trong nhóm. Tiền ăn và thuê nhà nghỉ không mất, lại còn được bố mẹ bạn đó chiêu đãi mệt nghỉ, không những tiết kiệm mà còn vui nữa”.

Mạnh cũng cho biết thêm rằng đi phượt như này cũng thú vị chẳng kém gì đi những danh lam thắng cảnh: vừa được trải nghiệm trên những con đường ngoằn ngoèo, lại vừa tránh xa được cái xô bồ của Thủ đô. Tiền cho chuyến đi chủ yếu chỉ là tiền xăng xe và quà cho thân chủ. Chi phí dự kiến ban đầu dư ra bao nhiêu, sẽ để dành đến khi về Hà Nội làm một bữa liên hoan nữa là được.

Ở ghép với nhà dân cũng giảm thiểu chi phí đáng kể 

Cũng là đi về quê nhưng Tùng, sinh viên Đại học Kiến trúc lại có sự lựa chọn khác. Do nhóm bạn quê chủ yếu quanh khu vực Hà Nội mà lớp lại tổ chức đi phượt ở tận Thanh Hóa nên những chàng sinh viên này không có cơ hội để thăm nhà bạn. Thay vào đó, Tùng chọn cách đến xin ở trọ tại nhà dân để giảm thiểu chi phí.

Lý do là bởi thời điểm này đang kỳ nông nhàn. Lúa vụ chiêm chưa tới kỳ thu hoạch nên đa phần những gia đình ở nông thôn hoặc là ra ngoài phố kiếm thêm việc, hoặc là làm thêm nghề thủ công tại nhà. Và cho khách đi phượt như nhóm của Tùng thuê nhà cũng là một cách không tồi để tăng thêm thu nhập.

Với số lượng khoảng tầm 8 người như nhóm của Tùng, tiền thuê một gian ở qua đêm rơi vào quãng 300.000 đồng. Còn nếu dùng thêm cơm với gia chủ hoặc nhờ nấu nướng hay đốt lửa trại thì Tùng và các bạn sẽ chi thêm. “Tinh ra trọn gói đi một lần như này, bọn em đi không tới 800.000 đồng/người. Rẻ bèo nếu đem so với những đội khác cùng đi 3 ngày”.

Mặc dù vậy, cái gì cũng có hai mặt của nó. Ở đông và cách khá xa trung tâm thành phố khiến an ninh cũng như sinh hoạt của nhóm Tùng đôi khi gặp những bất tiện không đáng có. “Nhưng với sinh viên tụi em, như vậy cũng là thích lắm rồi”, Tùng cười xòa khi được hỏi.

Nguyễn Thắng

Bình luận
vtcnews.vn